Đường dẫn truy cập

ICC có thể được yêu cầu điều tra tội ác chiến tranh tại Syria


Thành viên của Ủy ban điều tra về Syria Carla del Ponte tại một cuộc họp báo ở trụ sở LHQ tại Geneva, ngày 18/2/2013.
Thành viên của Ủy ban điều tra về Syria Carla del Ponte tại một cuộc họp báo ở trụ sở LHQ tại Geneva, ngày 18/2/2013.
Một thành viên thuộc Ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc về cuộc xung đột ở Syria nói rằng nên yêu cầu Tòa án Tội phạm Quốc tế, tức ICC, điều tra các tội ác chiến tranh đã diễn ra tại Syria.

Bà Carla del Ponte hôm nay nói rằng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và cộng đồng quốc tế phải làm quyết định liệu có nên trao lại các kết luận của ủy ban điều tra cho Tòa án Tội phạm Quốc tế hay không.

Ủy ban này nói rằng phúc trình mới nhất của ủy ban được dựa trên các cuộc phỏng vấn hơn 400 nạn nhân, và những nhân chứng đã rời bỏ Syria. Các nhà điều tra không được phép vào Syria.

Ủy ban điều tra cho biết họ đã xác định lý lịch của một số cá nhân người Syria, cũng như của các lực lượng chính phủ và cả một số nhân vật thuộc phe nổi dậy, có thể phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh.

Phúc trình mới nhất của ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc đả kích cả hai phe phái, tuy nhiên nhấn mạnh rằng chế độ cầm quyền tại Syria là bên chủ yếu đã phạm các tội ác chiến tranh.

Theo phúc trình này thì các lực lượng chính phủ và các nhóm dân quân thân chính phủ đã phạm các tội ác chống nhân loại như giết người, tra tấn, hãm hiếp, mang người đi mất tích, và các hành động vô nhân đạo khác.

Phúc trình của ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc cũng nói rằng “các nhóm vũ trang chống chính phủ cũng đã phạm các tội ác chiến tranh, kể cả giết người, tra tấn, bắt con tin và tấn công những vật dụng được bảo vệ.”

Theo dự kiến, Ủy ban điều tra sẽ đệ trình lên văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc một danh sách mật có ghi tên một số cá nhân và đơn vị bị cáo buộc là có liên hệ trong các hành vi tội ác chiến tranh, nhưng ủy ban không có ý định công bố danh sách này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG