Đường dẫn truy cập

IAEA, EU đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân


Bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu.
Bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu.
Chương trình hạt nhân Iran là trọng tâm của hai phiên họp riêng rẽ hôm nay, tuy nhiên người ta không dự kiến sẽ có bước đột phá nào trong thời gian dẫn tới cuộc bầu cử Tổng Thống Iran vào tháng Sáu này.

Cơ quan Nguyên tử năng của Liên Hiệp Quốc đang mở vòng đàm phán thứ 10 với các giới chức Iran, tính từ khi khởi sự đàm phán hồi năm ngoái, giữa lúc các nhà điều tra LHQ tiếp tục tìm cách tiếp cận các cơ sở hạt nhân và các tài liệu về chương trình hạt nhân của Iran.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế lo ngại về việc Iran có thể phát triển vũ khí hạt nhân và do đó muốn tới thăm các cơ sở như địa điểm quân sự Parchin để giải quyết những nghi vấn về chương trình hạt nhân.

Iran khẳng định Parchin là một cơ sở quân sự bình thường và chương trình hạt nhân của nước họ chỉ nhắm các mục đích hòa bình.

Trong khi đó, thương thuyết gia hạt nhân hàng đầu của Iran, ông Saeed Jalili, đã mở các cuộc thảo luận tại Istanbul với bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu.

Cuộc gặp gỡ diễn ra sau một vòng thương thuyết thất bại hồi đầu tháng Tư giữa Iran với nhóm cường quốc thế giới bao gồm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, cộng với nước Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG