Đường dẫn truy cập

IAEA yêu cầu được tiếp cận địa điểm quân sự chủ yếu của Iran


Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano
Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano
Người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, ông Yukiya Amano, đang tăng sức ép đối với Iran để trả lời những sự hoài nghi của quốc tế về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này, và một lần nữa kêu gọi Teheran hãy cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế – gọi tắt là IAEA - được tiếp cận một địa điểm quân sự chủ yếu.

Phát biểu tại phiên họp của ban quản trị IAEA, ông Yukiya Amano nói rằng nếu không có sự hợp tác tốt hơn từ Iran, cơ quan của ông “không thể kết luận rằng tất cả các vật liệu hạt nhân trên lãnh thổ Iran đều được sử dụng trong các hoạt động hòa bình.”

Góp tiếng với những lời bình luận mà Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đưa ra tại Ả rập Xê-út hôm nay, người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói thêm rằng các cuộc thương thuyết với Iran trong thời gian tới phải “được tiến hành trong tinh thần tình hình ngày càng khẩn cấp.”

Cuộc họp cuối cùng về chương trình hạt nhân Iran đã chấm dứt hồi tuần trước ở Kazakhstan với thỏa thuận các bên sẽ gặp lại. Nhưng các cuộc thảo luận giữa Teheran và nhóm được gọi là P5+1 gồm: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, đã không đưa đến kết quả cụ thể nào.

Trong hơn một năm qua, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã cố gắng tìm cách đến thăm địa điểm Parchin để tìm câu giải đáp cho những cáo buộc của phương Tây, rằng Iran đang phát triển khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân sau tấm bình phong là một chương trình năng lượng hạt nhân dân sự.

Iran bác bỏ cáo buộc nói rằng họ đang làm việc, hoặc từng dồn nỗ lực vào việc chế tạo các vũ khí hạt nhân. Teheran một mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhắm các mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG