Đường dẫn truy cập

IAEA: Iran không chịu cộng tác trong cuộc điều tra hạt nhân


Một cơ sở làm giàu hạt nhân ở Natanz, cách thủ đô Tehran 300km về phía nam, Iran.
Một cơ sở làm giàu hạt nhân ở Natanz, cách thủ đô Tehran 300km về phía nam, Iran.

Một báo cáo mới của cơ quan hạt nhân Liên Hiệp Quốc cho biết rất ít tiến bộ đạt được trong việc điều tra những nghi ngờ cho rằng Iran đã nỗ lực chế tạo vũ khí nguyên tử.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm thứ Sáu cho biết Iran bác bỏ những lời cáo buộc về chương trình hạt nhân của họ và không chịu cung cấp thông tin theo yêu cầu của IAEA.

Báo cáo bí mật mà giới truyền thông có được cũng lưu ý rằng Iran tiếp tục thi công tại căn cứ quân sự Parchin, nơi mà các giới chức phương Tây tin rằng Iran có thể đã tiến hành những vụ nổ thử nghiệm. Iran từ lâu đã từ chối cho thanh sát viên Liên Hiệp Quốc tiếp cận cơ sở này.

Việc tiến độ điều tra bị ách tắc có thể cản trở các cuộc đàm phán giữa Iran và sáu cường quốc thế giới về một thỏa thuận toàn diện buộc Iran hạn chế các hoạt động hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Các nước phương Tây cáo buộc Iran theo đuổi phát triển năng lực vũ khí hạt nhân, một cáo buộc mà Tehran đã nhiều lần bác bỏ.

Vòng đám phán tiếp theo giữa Iran và nhóm P5 + 1 dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. Nhóm này bao gồm năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga, cộng với Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG