Đường dẫn truy cập

Hy Lạp tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lịch sử


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đi bỏ phiếu tại Athens, ngày 5/7/2015.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đi bỏ phiếu tại Athens, ngày 5/7/2015.

Người dân Hy Lạp hôm nay tới các điểm bỏ phiếu để tham gia cuộc trưng cầu dân ý mang tính sống còn của nước này.

Hiện vẫn chưa rõ là người Hy Lạp sẽ bỏ phiếu hậu thuẫn thêm các biện pháp thắt lưng buộc bụng để nhận được các khoản cứu nguy của châu Âu hay là bác bỏ các yêu cầu của EU và đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi khối các nước sử dụng đồng euro.

Các cuộc thăm dò ý kiến người bỏ phiếu không cho thấy người dân Hy Lạp ngả về phương án nào.

Thủ tướng Alexis Tsipras đã kêu gọi các cử tri bác bỏ các điều kiện đặt ra như tăng thêm thuế và cắt giảm chi tiêu. Ông nói thêm rằng câu trả lời “không” sẽ làm cho Hy Lạp ở trong vị thế tốt hơn để thương thảo với các bộ trưởng tài chính châu Âu.

“Không ai có thể phớt lờ ý nguyện sống của người dân, quyết tâm sống còn cũng như nắm lấy số phận của họ,” ông Tsipras nói sau khi bỏ phiếu sáng hôm nay.

Thủ tướng Hy Lạp và nhiều người dân nước này nói rằng đã chịu đựng đủ nỗi thống khổ do các yêu cầu trước đó của EU, khiến họ mất công ăn việc làm và phải hạ thấp rất nhiều tiêu chuẩn sống của mình.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cáo buộc EU đã "khủng bố" người dân Hy Lạp khi đe dọa họ phải bỏ phiếu chọn lựa.

Nhưng những người nói “có” lại cho rằng Hy Lạp không có lựa chọn nào khác là một tương lai gắn với châu Âu.

Những người về hưu chen nhau vào ngân hàng ở Athens.
Những người về hưu chen nhau vào ngân hàng ở Athens.

Việc bị loại khỏi khối sử dụng đồng euro đồng nghĩa với việc Hy Lạp sẽ phải sử dụng đồng tiền trước đây của nước này mà một số quốc gia có thể từ chối chấp nhận.

Hầu hết người dân Hy Lạp phải đối mặt với tình trạng khó khăn trong tuần lễ trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý.

Ngân hàng đã hạn chế số tiền rút ra để tránh bị hết tiền, dù các máy rút tiền nhiều lần không còn tiền mặt. Các siêu thị thì nhanh chóng hết sạch các loại thực phẩm cơ bản. Các cửa hàng thì lưỡng lự không muốn bày hàng ra kệ vì không biết chắc chắn là họ sẽ trả cho đầu phối phân phối như thế nào.

Hy Lạp tuần trước không thể trả khoản nợ 1,8 tỷ đôla nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế khi các bộ trưởng tài chính châu Âu từ chối chi thêm để cứu nguy nước này.

Các chủ nợ châu Âu cáo buộc Athens từ chối thực hiện thêm các biện pháp cải cách về kinh tế trong khi người Hy Lạp nói rằng họ đã hy sinh quá đủ và cảm thấy như là nô lệ của các chủ nợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG