Đường dẫn truy cập

Hy Lạp điều tra giấy khai sinh trên khắp nước


Một nhân viên của tổ chức 'Nụ cười trẻ thơ' - Smile of the Child - ở Athens, nói chuyện điện thoại cạnh bức ảnh của bé Maria
Một nhân viên của tổ chức 'Nụ cười trẻ thơ' - Smile of the Child - ở Athens, nói chuyện điện thoại cạnh bức ảnh của bé Maria
Tòa án tối cao của Hy Lạp hôm thứ Ba đã ra lệnh điều tra khẩn cấp giấy khai sinh cấp trên toàn quốc trong vòng 6 năm qua, sau khi một cô bé tóc vàng được tìm thấy sống chung với một cặp vợ chồng người Roma (còn gọi là người di-gan) khai man trên giấy tờ rằng cô bé là con ruột của họ.

Tuần trước, cảnh sát Hy lạp càn quét một khu trại định cư của người Roma ở miền trung Hy Lạp và phát hiện một em gái tóc vàng mắt xanh tên Maria, có ngoại hình không giống với những người mà em sống cùng.

Xét nghiệm ADN cho thấy cặp vợ chồng người Roma không phải là cha mẹ ruột của em. Họ khai rằng Maria được người mẹ ruột giao cho họ khi em còn nhỏ vì bà này không nuôi nổi em. Cặp vợ chồng này sử dụng giấy tờ giả đăng ký Maria là con ruột của họ và nói cô bé được sinh ở nhà.

Từ lúc bị phát giác, vụ việc đã thu hút sự chú ý với hàng ngàn cuộc gọi cung cấp manh mối từ khắp nơi trên thế giới trong lúc cảnh sát đang tiến hành điều tra.

Công tố viên Tòa án tối cao Hy Lạp nói Maria có thể không phải là một trường hợp đơn lẻ và có thể đã xảy ra ở những nơi khác trong nước.

Cuối ngày thứ Hai, thị trưởng thành phố Athens đã sa thải người đứng đầu cơ quan đăng ký khai sinh, nơi Maria được đăng ký vào năm 2009. Ông nói có thể phỏng đoán rằng có nhiều vụ đăng ký giả như vậy để được nhận phúc lợi từ nhiều nguồn nhất có thể.

Vụ việc bé Maria đặt ra nghi vấn về nạn buôn bán trẻ em ở Hy Lạp và liệu cặp vợ chồng mà em sống cùng có thuộc đường dây bắt cóc trẻ em lớn hơn hay không.

Maria hiện đang được một tổ chức từ thiện chăm sóc trong khi nhà chức trách cố gắng truy ra cha mẹ ruột của em là ai. Người phụ nữ 40 tuổi và người đàn ông 39 tuổi mà Maria sống cùng đang bị tạm giam chờ xét xử về tội bắt cóc trẻ vị thành niên.

Nguồn: Reuters, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG