Đường dẫn truy cập

Hy Lạp đề xuất các cải cách để gia hạn thỏa thuận vay nợ


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bàn luận với Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bàn luận với Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis.

Hy Lạp vừa đưa ra một danh sách đề xuất các cải cách kinh tế cho các nhà cấp tín dụng Âu châu, trong khuôn khổ của một thương lượng để triển hạn thỏa thuận cứu nguy tài chánh khổng lồ cho nước này thêm 4 tháng.

Ông Jeroen Dijsselbloem, người đứng đầu các bộ trưởng tài chánh của khối sử dụng đồng euro, hôm thứ Ba nói rằng danh sách các biện pháp cải cách của Hy Lạp nhận được kịp thời hạn.

Ông Dijsselbloem nói với các nhà lập pháp Liên hiệp Âu châu rằng: “Họ gởi thư đến cho tôi tối hôm qua và hiện các đề nghị đang được các định chế thẩm định và sẽ trả lời trong ngày hôm nay.”

Một nguồn tin thân cận với Ủy hội châu Âu cho biết danh sách các đề xuất cải cách “đủ bao hàm toàn diện để khởi đầu” cho một cuộc xem xét thành công. Đề xuất này được chú ý đáng kể bởi cam kết mạnh mẽ chống trốn thuế và tham nhũng.”

Thị trường tài chánh Hy Lạp đã phản ứng tích cực với diễn tiến này, tăng 7% vào giờ giao dịch buổi sáng.

Nước Hy Lạp bị nợ chồng chất ban đầu tưởng chừng đã không đáp ứng đúng thời hạn chót là thứ Hai do các bộ trưởng tài chánh Âu châu đặt ra cho việc phải đệ trình các đề xuất cải cách thuyết phục được các nhà cấp tín dụng giai hạn thêm 4 tháng cho thỏa thuận cứu nguy tài chánh cho nước này.

Các đề xuất này nhằm giúp hồi phục nền kinh tế suy sụp của Hy Lạp, và cắt giảm công chi để các khoản vay trị giá 270 tỉ đôla sẽ hết hạn trong tuần này được gia hạn. Hy Lạp muốn nói lên một số vấn đề trong việc đặt ra những cải cách mà họ muốn thực hiện để tiếp tục được cứu nguy tài chánh, nhưng các điều kiện đó phải được sự đồng ý của các nhà cho vay Âu châu, đó là Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ Quốc tế.

Quốc vụ khanh Nikos Pappas của chính phủ cánh tả Hy Lạp hôm Chủ nhật nói rằng các giới chức đang tích cực làm cho các dịch vụ dân sự của chính phủ “hiệu quả hơn và chống trốn thuế.”

Nhưng tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đang đối diện với một số chỉ trích về việc gia hạn thỏa thuận cứu nguy tài chánh bởi vì ông đã hứa trong tư cách là người đứng đầu đảng Syriza trong cuộc vận động tranh cử hồi tháng Giêng là sẽ chấm dứt chương trình vay và các biện pháp kiệm ước mà các nhà cho vay áp đặt.

Ông Tsipras nói rằng bốn tháng gia hạn sẽ tạo cho các giới chức Hy Lạp thêm thời gian để thương lượng với các nhà cho vay trong lúc vẫn giữ Hy Lạp trong khối sử dụng đồng euro.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG