Đường dẫn truy cập

HSBC công nhận vi phạm qui định ngân hàng của Mỹ


Ông David Bagley, trưởng ban phụ trách về việc tuân thủ luật lệ của Ngân hàng HSBC điều trần trước Ủy ban Điều tra Thượng viện Mỹ
Ông David Bagley, trưởng ban phụ trách về việc tuân thủ luật lệ của Ngân hàng HSBC điều trần trước Ủy ban Điều tra Thượng viện Mỹ
HSBC, đại ngân hàng tư nhân có tầm hoạt động toàn cầu công nhận vì thiếu cảnh giác nên đã bị các băng đảng ma túy Mexico sử dụng để rửa tiền, để cho những vụ chuyển ngân liên hệ dến Iran được thực hiện, vi phạm đến những lệnh cấm theo luật của Hoa Kỳ.

Ban giám đốc HSBC hứa làm tốt hơn trong một buổi điều trần trước một Ủy ban điều tra của Thượng viện Hoa Kỳ.

Luật Hoa Kỳ tìm cách làm gián đoạn lưu lượng tiền mặt của các tổ chức tội phạm, từ buôn lậu ma túy cho đến những tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên trong nhiều năm nay, ngân hàng HSBC có trụ sở tại Anh dường như nhắm mắt làm ngơ đối với những vụ chuyển tiền bất hợp pháp phát xuất từ Mexico và các nơi khác sử dụng chi nhánh của ngân hàng tại Hoa Kỳ như một cửa ngỏ vào thị trường tài chánh Mỹ.

Thượng nghị sĩ Carl Levin bang Michigan nói HSBC là một thí dụ điển hình về một vấn đề sâu rộng của ngân hàng quốc tế.

Người đứng đầu bộ phận trông coi việc tuân thủ các luật lệ ngân hàng của HSBC, ông David Bagley, công nhận những sai phạm của ngân hàng trong những năm gần đây:

“Tôi công nhận là có một số thất bại đáng kể. Có một số vấn đề mà các ngân hàng tìm cách hoạt động tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới phải biết, học hỏi và quan trọng nhất là có những biện pháp để tránh sai phạm trong tương lai.”

Ông Bagley nói nhiều chi nhánh của HSBC, hoạt động tại 80 quốc gia, không chịu sự kiểm soát của trung ương, dẫn đến những vụ chuyển tiền có nhiều nghi vấn mà không phát hiện được. Ông nói vấn đề đã được sửa chữa và văn phòng của ông hiện nay đang chịu trách nhiệm về việc tuân thủ luật lệ của các chi nhánh.

Tuy nhiên tổn hại đã xảy ra rồi, theo như nhận định của Thứ trưởng Tài chánh phụ trách Khủng bố và tình báo Tài chánh David Cohen:

“Chúng ta đã thấy ví dụ như khi một ngân hàng thất bại trong việc theo dõi những mối quan hệ ngân hàng với những khách hàng có rủi ro cao, đưa đến việc thực hiện chuyển tiền trị giá 420 tỉ đô la với 13 công ty đổi tiền nhiều rủi ro của Mexico từ năm 2004 đến năm 2007. Chúng tôi cũng thấy những trường hợp nhiều ngân hàng nước ngoài dấu tên Iran hay những thực thể bị chế tài trong việc chuyển tiền bằng điện tử qua Hoa Kỳ.”

Thượng nghị sĩ Levin nói sự hối lỗi của HSBC thích hợp và hiện nay ngân hàng này phải theo đúng những điều hứa hẹn.

Ông nói bất cứ những thất bại nào của ngân hàng trong việc tuân thủ những qui định luật lệ Hoa Kỳ sẽ đưa đến kết quả là không được hoạt động trên dất Mỹ nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG