Đường dẫn truy cập

HRW: Nạn nhân bị trả đũa vì báo cáo tấn công tình dục trong quân đội Mỹ


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết những quân nhân Mỹ báo cáo việc mình bị tấn công tình dục thường xuyên chịu sự trả đũa mà không bị trừng trị.

Một báo cáo công bố hôm thứ Hai của HRW sau một cuộc điều tra kéo dài 18 tháng kết luận rằng những nam nữ quân nhân báo cáo việc mình bị tấn công tình dục có khả năng bị một hình thức trả đũa nào đó và khả năng này cao hơn 12 lần so với người tấn công họ bị kết tội vì tấn công tình dục.

Bản báo cáo, có tên là Embattled: Retaliation against Sexual Assault Survivors in the US Military (Khốn khó bủa vây: Việc trả đũa người sống sót sau tấn công tình dục trong quân đội Mỹ), cho biết cuộc khảo sát của Bộ Quốc phòng chỉ ra rằng 62% những người báo cáo tấn công tình dục nói họ bị trả đũa.

HRW nói việc trả đũa có những hình thức từ đe dọa, phá hoại, và sách nhiễu cho tới giao không đúng nhiệm vụ, mất cơ hội thăng tiến, hành động kỷ luật bao gồm thải hồi, và thậm chí cáo buộc hình sự, theo phân tích.

Đồng tác giả của báo cáo Sara Darehshori nói: "Sự tiến bộ của quân đội Mỹ trong việc khuyến khích báo cáo tấn công tình dục sẽ không tiếp diễn chừng nào mà việc trả đũa hành động báo cáo không bị trừng trị."

HRW muốn Quốc hội cho các quân nhân được hưởng cùng mức độ bảo vệ như thường dân trong việc báo cáo sự đối đãi không đứng đắn của cấp trên.

Tổ chức này nói cơ chế nhằm bảo vệ những quân nhân khỏi việc bị trả đũa liên quan đến công việc, Luật Bảo vệ Người Tố cáo trong Quân đội, đã không giúp bất kỳ quân nhân nào có sự nghiệp bị tổn hại.

Bản báo cáo dựa trên hơn 250 cuộc phỏng vấn trực diện và qua điện thoại, với hơn 150 quân nhân đã phải trải qua những vụ tấn công tình dục.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng đã thẩm xét nhiều tài liệu của chính phủ Mỹ được trình ra để đáp ứng yêu cầu xem hồ sơ công, và phân tích dữ liệu về những quyết định hành chính mà trong đó các quân nhân đã tìm cách chỉnh sửa hồ sơ của họ liên quan tới tấn công tình dục. Nghiên cứu này bao gồm tất cả các binh chủng của quân đội Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG