Đường dẫn truy cập

HRW lo ngại về Luật Sức khỏe Tâm thần của Trung Quốc


Giám đốc tổ chức nhân quyền HRW đặc trách về Trung Quốc Sophie Richardson
Giám đốc tổ chức nhân quyền HRW đặc trách về Trung Quốc Sophie Richardson
Một tổ chức bênh vực nhân quyền có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ chỉ trích bộ luật mới về sức khỏe tâm thần tại Trung Quốc, và nói rằng đạo luật này không chấm dứt hệ thống của Trung Quốc cưỡng bách cầm giữ người.

Trong một phúc trình công bố hôm nay, Human Rights Watch nói việc cưỡng bách cầm giữ những người mắc phải những chứng bệnh thần kinh đi ngược lại với các yêu cầu của Công ước Quốc tế về Quyền của Những người Khuyết tật, mà Trung Quốc đã chấp thuận hồi năm 2008.

Giám đốc của Human Rights Watch đặc trách Trung Quốc, bà Sophie Richardson, nói bộ luật mới không lầp đầy những kẽ hở giúp nhà chức trách và các gia đình giam giữ người tại các bệnh viện tâm thần trái với ý muốn của họ, và không cho họ lựa chọn hợp pháp nào khác.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nêu lên những trường hợp bị đánh đập, bị buộc phải uống thuốc, và liệu pháp sốc, tức là cách điều trị bệnh thần kinh dùng điện giật hoặc thuốc có hiệu ứng tương tự.

Human Rights Watch còn nói rằng các cơ sở điều trị tâm thần thường được dùng để giam cầm giới bất đồng chính kiến, giới hoạt động và những người ủng hộ các kiến nghị.

Tổ chức bênh vực nhân quyền này kêu gọi Trung Quốc hãy lập tức phóng thích các tù nhân chính trị ra khỏi các cơ sở điều trị thần kinh như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG