Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi thẩm phán Pakistan thu hồi lệnh cấm chỉ trích


Cảnh sát chống bạo động canh gác bên ngoài tòa án tối cao Pakistan.
Cảnh sát chống bạo động canh gác bên ngoài tòa án tối cao Pakistan.
Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi các thẩm phán ở Pakistan chấm dứt việc dùng quyền lực ngăn không cho giới truyền thông loan tải những lời chỉ trích ngành tư pháp.

Tổ chức này nói rằng, trong mấy tháng qua, các tòa Thượng thẩm tại Islamabad và Lahore đã đưa ra mệnh lệnh đòi Cơ quan quản lý truyền thông điện tử, PEMRA, phải bảo đảm là các chương trình chống ngành tư pháp không được phát sóng trên truyền hình.

Giám đốc Human Rights Watch tại châu Á Brad Adams nói rằng những hạn chế đối với tự do ngôn luận nên được thu hồi ngay và rằng các thẩm phán không có sự miễn trừ đặc biệt đối với việc chỉ trích.

Tòa Thượng thẩm ở Lahore đã ra lệnh cho PEMRA bảo đảm tiếp tục thực hiện một lệnh chống lại các chương trình có nội dung chống lại ngành tư pháp sẽ hết hạn vào ngày thứ năm.

Hành động vừa kể diễn ra tiếp theo sau một lệnh cấm do Tòa Thượng thẩm Islamabad ban hành hồi tháng 10 cấm chỉ những nội dung như vậy.

PEMRA cho biết trong một thông cáo hôm 13 tháng 11 rằng họ có quyết tâm bảo vệ tự do ngôn luận, nhưng không nơi nào mà tự do được phép gây thương tổn cho các định chế nhà nước.

Cơ quan quản lý này cho biết thêm là họ đã yêu cầu các cơ quan được họ cấp giấy phép hãy “tự quản lý” để phục vụ quyền lợi quốc gia.

Theo Human Rights Watch, Pakistan có nhiều thẩm phán chứng tỏ khả năng buộc chính phủ làm việc với tinh thần trách nhiệm, nhưng họ sẽ bị mất tín nhiệm nếu họ chống lại những người chỉ trích về việc làm của họ.

Tổ chức này nói rằng nhiều ký giả đã báo cáo họ được cơ quan tư pháp thông báo không chính thức sẽ phải đối mặt với cáo buộc khinh miệt tòa án nếu họ chỉ trích hay đưa ra nhận xét không thuận lợi đối với các thẩm phán hay những quyết định của ngành tư pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG