Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Afghanistan hành động để bảo vệ ký giả


Bashir Ahmad, người anh của phóng viên hãng tin AFP Sardar Ahmad khóc trong tang lễ người em trai tại Kabul, Afghanistan. Tháng 12 năm ngoái, phe Taliban công khai đe dọa các nhà báo được cho là hỗ trợ các 'giá trị Tây phương' .
Bashir Ahmad, người anh của phóng viên hãng tin AFP Sardar Ahmad khóc trong tang lễ người em trai tại Kabul, Afghanistan. Tháng 12 năm ngoái, phe Taliban công khai đe dọa các nhà báo được cho là hỗ trợ các 'giá trị Tây phương' .

Một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ kêu gọi giới lãnh đạo Afghanistan lên án các cuộc tấn công nhắm vào các nhà báo và quyền tự do truyền thông, để bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Tổ chức Human Rights Watch công bố một phúc trình hôm thứ Tư, vạch ra những cách mà theo họ, chính phủ Afghanistan thất bại trong việc điều tra và truy tố những cáo buộc về các hành vi sách nhiễu, đe dọa và tấn công các nhà báo.

Phúc trình này nói rằng sự kiện chính quyền không tiến hành điều tra và truy tố các vụ việc như vậy, đã khuyến khích các bên liên quan, khiến họ trở nên táo bạo, và quyết tâm hơn trong việc đàn áp những lời chỉ trích chính phủ, các lực lượng an ninh hoặc những cơ quan khác có quyền lực trong xã hội Afghanistan.

Phúc trình của Human Rights Watch nói cuộc nổi dậy của phe Taliban ở Afghanistan đã góp phần rất lớn vào việc tạo ra một bầu không khí sợ hãi qua các cuộc tấn công vào các nhà báo, những người đã có những bài viết được cho là không thuận lợi cho họ.

Các nhà báo nói rằng sự thể này đã ảnh hưởng tới họ, khiến họ phải tự kiểm duyệt khi nói tới các vấn đề nhạy cảm, như tham nhũng, bạo lực đối với phụ nữ, và các hành động vi phạm nhân quyền khác.

Phó giám đốc Châu Á của HRW, Phelim Kine, nói Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cần thực hiện những lời hứa vận động tranh cử, sẽ bảo vệ tự do báo chí bằng cách truy tố và đưa ra trước công ly bất cứ ai ngược đãi những người làm nghề báo.

Tổ chức Afghanistan cổ vũ cho tự do báo chí Nai cho rằng năm 2014 là năm bạo động nhất đối với các nhà báo ở Afghanistan từ khi các số liệu được thu thập, trong khi các cuộc tấn công các nhà báo tăng 64% kể từ năm 2013 .

Hôm 13 tháng 12 năm ngoái, phe Taliban công khai đe dọa giới truyền thông, nói rằng các nhà báo được coi là hỗ trợ các "giá trị Tây phương" sẽ trở thành mục tiêu tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG