Đường dẫn truy cập

HRW: Dự thảo luật của Iraq vi phạm tự do ngôn luận


Một tổ chức nhân quyền hàng đầu nói rằng một dự thảo luật của Iraq giới hạn quyền tự do ngôn luận vi phạm luật quốc tế và đề ra mối đe dọa đối với các ký giả, những người tố cáo sai phạm và các nhà hoạt động ôn hòa.

Trong một phúc trình mới, Human Rights Watch nói rằng luật về tội phạm mạng bao gồm những điều khoản mơ hồ trong đó cho phép giới hữu trách Iraq trừng phạt những phát biểu mà họ cho là đe dọa tới lợi ích của chính phủ, xã hội hay tôn giáo.

Tổ chức này đã kêu gọi quốc hội Iraq đừng thông qua dự luật này mà không sửa đổi lại để loại bỏ những hạn chế về nhân quyền.

Một chuyên gia về Trung Ðông của HRQ, ông Joe Stork, nói rằng dự luật sẽ trao cho giới hữu trách Iraq một công cụ để đàn áp người bất đồng chính kiến, đặc biệt là trên mạng Internet.

Ông Stork nói rằng các ký giả và các nhà hoạt động Iraq đang ngày càng sử dụng Internet nhiều hơn để thu thập thông tin và thảo luận công khai.

Ông Stork cũng nói rằng cách thức mà các nhà lập pháp Iraq giải quyết dự luật này sẽ cho thế giới thấy Iraq muốn trở thành một nước như thế nào.

Ông Stork nói họ có thể trở thành một đất nước đàn áp người dân hoặc ngược lại có thể trở thành một nước bênh vực cho một xã hội tôn trọng nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG