Đường dẫn truy cập

HRW: Cần hành động để ngăn chặn cái chết của người di cư


Một báo cáo của Human Rights Watch nói rằng cần phải có một hành động có phối hợp để cải thiện công tác cứu hộ ở Ðịa Trung Hải đối với những con tàu chở người di cư thực hiện những “chuyến vượt biển nguy hiểm” từ Bắc Phi tới châu Âu.

Human Rights Watch nói rằng những người di cư, theo nguyên văn lời họ, “đã bỏ chạy khỏi sự ngược đãi hay để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn” thường thực hiện những hành trình trên những con tàu nguy hiểm và không có khả năng vượt biển.

Tổ chức này nói rằng nỗ lực cứu hộ đã bị cản trở bởi điều mà họ gọi là “sự phối hợp yếu kém, tranh cãi về trách nhiệm, không khuyến khích các tàu thương mại thực hiện công tác cứu hộ và quá chú trọng đến việc tôn trọng đường biên giới.”

Nhà nghiên cứu cấp cao về Tây Âu của Human Rights Watch, Judith Sunderland, nói rằng “cứu mạng sống, chứ không phải né tránh trách nhiệm, cần phải là một yêu cầu cấp bách ngoài biển khơi.”

Liên hiệp Âu Châu đang xây dựng một hệ thống Giám sát Biên giới Bên ngoài châu Âu trong đó sẽ gồm cả việc cứu hộ ngoài biển như là một mục tiêu chính, nhưng không gồm các hướng dẫn hay thủ tục cụ thể.

Human Rights Watch nói rằng việc không để xảy ra những cái chết ngoài biển khơi cần phải là “tâm điểm” của một phương pháp phối hợp trên toàn châu Âu đối với hoạt động di cư bằng tàu bè.

Human Rights Watch nói rằng con số người di cư thiệt mạng được công bố trong năm nay là 170 người. Số người chết trong năm ngoái đã ở mức cao kỷ lục là 1.500 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG