Đường dẫn truy cập

Hong Kong kêu gọi chấm dứt ngay biểu tình


Người biểu tình phong tỏa con đường gần trụ sở chính phủ ở Hồng Kông, ngày 30/9/2014.
Người biểu tình phong tỏa con đường gần trụ sở chính phủ ở Hồng Kông, ngày 30/9/2014.

Trưởng quan hành chánh Hong Kong kêu gọi chấm dứt ngay lập tức những cuộc biểu tình đòi dân chủ trong lúc các nhà hoạt động đe dọa mở rộng chiến dịch bất tuân dân sự.

Trong bài diễn văn ngày hôm nay, Trưởng quan Hành chánh Lương Chấn Anh nói ông không từ chức theo như đòi hỏi của người biểu tình hay những đòi hỏi cải cách dân chủ sâu rộng hơn.

Thay vào đó ông Lương kêu gọi Phong trào Chiếm Trung chấm dứt 5 ngày biểu tình vì “đã vượt khỏi tầm kiểm soát.” Ông gọi những cuộc biểu tình là bất hợp pháp nhưng ông nói thêm là ông dự kiến những cuộc biểu tình này sẽ còn tiếp tục trong một thời gian dài.

Các người biểu tình không đếm xỉa gì đến yêu cầu của nhà chức trách ngày hôm nay. Họ đổ ra đường phố với số lượng đông đảo vào lúc đêm đến. Hàng ngàn người biểu tình cắm trại tại ít nhất 3 khu vực trong thành phố.

Ngày mai 1 tháng 10 là ngày Quốc khánh của Trung Quốc nên sẽ có nhiều người đổ ra đường phố. Tuy nhiên có nhiều lo ngại là cảnh sát sẽ tìm cách giải tán những địa điểm biểu tình trước lễ này, lập lại chiến thuật đã sử dụng ngày Chủ Nhật, gồm có việc sử dụng lựu đạn cay.

Phong trào Chiếm Trung đã ấn định ngày mai thứ Tư là thời hạn chót để ông Lương đáp ứng những đòi hỏi của họ. Nếu không tổ chức này sẽ loan báo giai đoạn bất tuân dân sự kế tiếp.

Nhiều cửa hàng dọc theo các trạm xe điện ngầm và trạm xe buýt vẫn còn đóng cửa vì những cuộc biểu tình. Những cuộc biểu tình cũng làm các nhà đầu tư lo ngại.

Thị trường chứng khoán Hong Kong ngày hôm nay giảm gần 1,3%, sau khi đã giảm 1,9% một ngày trước đó, gây nên những lo ngại là những xáo trộn có thể làm thiệt hại đến kinh tế.

Những người biểu tình tiếp tục làm áp lực. Nhiều người cắm trại qua đêm trên đường phố tại khu tài chánh, trong khi cảnh sát chống bạo động thay đổi chiến thuật và hầu hết rút lui khỏi khu vực. Các nhân viên cảnh sát dựng rào cản và canh chừng, nhưng không bắn hơi cay vào đám đông như đã làm hôm Chủ Nhật.

Ông Eddie Fung , một công nhân xây dựng 60 tuổi, nói ông ủng hộ những cuộc biểu tình của sinh viên.

Ông Eddie Fung nói ông nghĩ nếu những người biểu tình muốn điều gì thì hy sinh không thể tránh khỏi. Không đau đớn, không thắng lợi.

Khi ông thấy nhiệt tâm của những người trẻ, ông ủng hộ họ hết lòng và ông hy vọng sẽ không có đổ máu.

Ngày hôm qua Tòa Bạch Ốc cho biết Hoa Kỳ đang theo dõi sát tình hình Hong Kong và ủng hộ tự do hội họp và bày tỏ ý kiến. Hoa Kỳ thúc đẩy nhà cầm quyền Hong Kong chứng tỏ tự chế và kêu gọi những người biểu tình ôn hoà.

Tổ chức theo dõi Nhân quyền ngày hôm nay cho biết việc cảnh sát dùng khí cụ chống bạo động, hơi cay và dùi cui cũng như bắt giữ những người biểu tình ôn hoà 'gây những quan ngại nghiêm trọng' về việc nhà cầm quyền Hong Kong và Trung Quốc sẽ đối phó với những cuộc biểu tình như thế nào.

Trong một tuyên bố, tổ chức có trụ sở tại New York nói những người biểu tình rõ ràng là không đe dọa đến an toàn hay tài sản công cộng. Ngoài những trường hợp hiếm hoi khi người biểu tình kéo các rào cản cảnh sát và ném những chai nhựa không vào cảnh sát, hầu hết không có bạo động.

Các cuộc biểu tình này là những xáo trộn tệ hại nhất tại Hong Kong kể từ khi Bắc Kinh nắm quyền kiểm soát cựu thuộc địa của Anh vào năm 1997.

Anh kêu gọi tiến hành những cuộc thảo luận xây dựng có thể đưa đến một nền dân chủ có ý nghĩa. Tại Washington, Tòa Bạch Ốc cho biết tính chính đáng của Trưởng quan Hành chánh Hong Kong có thể được tăng cường sau cuộc bầu cử nếu cư dân lãnh thổ này được quyền lựa chọn các ứng cử viên.

Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng Hong Kong là của Trung Quốc. Bà nói Trung Quốc cực lực bác bỏ mọi hình thức ủng hộ của nước ngoài đối với phong trào đòi dân chủ, mà Trung Quốc gọi là những cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Một số người gọi cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo là 'Cuộc Cách mạng Dù' Vì những người biểu tình đã dùng dù để che mưa nắng và chống lại hơi cay của cảnh sát.

Những người biểu tình kêu gọi có sự đề cử rộng rãi các ứng cử viên cuộc bầu cử năm 2017 nhưng Bắc Kinh nói sẽ duyệt xét và chấp thuận danh sách ứng cử viên.

Sau nhiều tháng đe dọa biểu tình ngồi lì đông đảo, những người tổ chức 'Chiếm Trung với Tình yêu và Hòa bình' sáng ngày Chủ Nhật cho biết việc chiếm bên ngoài những trụ sở chính quyền đã bắt đầu.

Loan báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát chống bạo động tại Hong Kong bắt giữ mấy chục người biểu tình xông vào trụ sở chính phủ tối ngày thứ Bảy.

Hàng ngàn sinh viên đã bãi khoá suốt tuần lễ để tham gia chiến dịch đòi dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG