Đường dẫn truy cập

Phiến quân tấn công miền nam Philippines, 14 người chết


Đảo Mindanao có hơn 20 triệu dân là khu vực duy nhất của Philippines có một số dân đáng kể theo Hồi Giáo.
Đảo Mindanao có hơn 20 triệu dân là khu vực duy nhất của Philippines có một số dân đáng kể theo Hồi Giáo.

Những cuộc tấn công của phiến quân Hồi Giáo vào những làng Công Giáo tại miền nam Philippines đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng.

Ngày thứ Bảy, các giới chức cho biết những người thiệt mạng gồm có 9 dân làng theo Công Giáo bị các phiến quân thuộc tổ chức Chiến binh Tự do Hồi Giáo Bangsamoro bắn chết và có ít nhất 5 phiến quân bị các lực lượng chính phủ giết vào ngày thứ Năm và Ngày thứ Sáu lễ Giáng Sinh vừa qua.

Đại úy Joan Petinglay, nữ phát ngôn viên quân sự vùng, cho biết các vụ đụng độ xảy ra tại 3 tỉnh khác nhau trên đảo Mindanao. Trong hai ngày có khoảng 200 phiến quân tham dự vào ít nhất 8 cuộc tấn công.

Bà Petinglay nói: “Chúng tôi được biết là tổ chức Chiến binh Tự do Hồi Giáo Bangsamoro có kế hoạch tấn công vào thường dân và các đơn vị của chúng tôi nên chúng tôi được đặt trong tình trạng báo động cao trước Lễ Giáng Sinh. Điều này đã ngăn được phiến quân tấn công vào nhiều làng xã và gây nên nhiều thiệt hại hơn nữa.”

Đảo Mindanao có hơn 20 triệu dân là khu vực duy nhất của Philippines có một số dân đáng kể theo Hồi Giáo. Tổ chức Bangsamoro tách khỏi tổ chức phiến quân chính tại Philippines vào năm 2011 và tuyên bố sẽ chiến đấu để thành lập một nhà nước Hồi Giáo tại miền nam của quốc gia phần lớn theo Công Giáo này và bác bỏ bất cứ cuộc ngưng bắn nào với chính phủ.

Một số phiến quân tham dự các cuộc tấn công trong tuần này đã hứa trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi Giáo trong một video được đưa lên YouTube, nhưng cảnh sát cho biết không có bằng chứng trực tiếp cho thấy có sự liên hệ giữa phiến quân Philippines và các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria.

Ngư dân Philippines phải đánh cá gần bờ hơn vì vụ tranh chấp với TQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG