Đường dẫn truy cập

Homs bị pháo kích trong lúc Chữ Thập Ðỏ chuẩn bị sơ tán cư dân


Ảnh chụp từ video cho thấy khói bốc lên gần một đền thờ Hồi giáo ở Homs, ngày 21/6/2012
Ảnh chụp từ video cho thấy khói bốc lên gần một đền thờ Hồi giáo ở Homs, ngày 21/6/2012
Cư dân và các nhà hoạt động nhân quyền Syria cho hay, các binh sĩ chính phủ đã pháo kích Homs, làm 2 người chết, trong khi các nhóm cứu trợ của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) chuẩn bị sơ tán người dân bị thương và bị kẹt khỏi thành phố này.

Các nhà hoạt động cũng cho hay đã xảy ra pháo kích tại thị trấn Inkhil nằm ở miền nam, thuộc tỉnh Daraa, ngày hôm nay, làm ít nhất 9 người chết.

ICRC cho biết cả giới hữu trách Syria lẫn phe đối lập đều chấp nhận yêu cầu của họ về một lệnh ngưng bắn tạm thời để tổ chức này có thể sơ tán các dân thường bị thương và bị bệnh khỏi Homs cũng như để đưa thuốc men cần thiết tới đây.

Hàng trăm người bị kẹt tại các khu xóm của người Hồi giáo Sunni ở thành phố miền trung vừa kể vì tình trạng giao tranh.

Trong một diễn biến khác hôm nay, truyền thông nhà nước Syria nói quân đội đã mất liên lạc với một máy bay chiến đấu đang trong quá trình tập luyện, trong khi một giới chức tại nước láng giềng Jordan nói một chiếc phi cơ của Syria đã hạ cánh xuống một căn cứ quân sự ở đó.

Homs đã trở thành trung tâm của cuộc nổi dậy kéo dài 15 tháng qua chống lại Tổng thống Bashar al-Assad và trở thành nơi thu hút sự quan tâm của thế giới hồi tháng Hai và tháng ba khi các địa điểm nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập trải qua nhiều tuần oanh kích và bắn tỉa của lực lực lượng chính phủ, làm hàng trăm người chết.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói tình trạng bạo lực khắp nước này ngày hôm qua đã làm ít nhất 53 người chết.

Ông Rami Abdelrahman, người đứng đầu tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria tại Anh, cho VOA biết rằng ông lo ngại Syria sẽ biến thành ‘một Somalia hay Afghanistan mới’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG