Đường dẫn truy cập

Hội nghị AIDS 2012: các nhà khoa học tìm cách chấm dứt dịch AIDS


Bác sĩ Anthony Fauci Giám đốc Viện Nghiên cứu các Bệnh Truyền Nhiễm và Dị ứng của Hoa Kỳ phát biểu tại Hội nghị Quốc tế về bệnh AIDS, 23/7/12
Bác sĩ Anthony Fauci Giám đốc Viện Nghiên cứu các Bệnh Truyền Nhiễm và Dị ứng của Hoa Kỳ phát biểu tại Hội nghị Quốc tế về bệnh AIDS, 23/7/12
Dịch bệnh HIV-AIDS đã kéo dài hơn 30 năm nay. Tuy nhiên tại Hội nghị Quốc tế Bệnh AIDS lần thứ 19 hôm thứ Ba người ta đã nghe nói đến việc chấm dứt dịch bệnh này, thông qua những tiến bộ khoa học và chính sách y tế công.

Bác sĩ Anthony Fauci nói rất nhiều bước tuần tự trong giai đoạn hơn 30 năm qua đã dẫn tới những tiến bộ quan trọng chống HIV-AIDS của ngày nay:

“Chúng ta muốn tiến tới chỗ kết thúc bệnh AIDS. Điều đó chỉ có thể xảy ra nếu chúng ta đặt nỗ lực đó trên những nền móng căn bản. Nền móng đó là các cuộc nghiên cứu cơ bản và lâm sàng, sẽ giúp chúng ta có được những công cụ rốt cuộc sẽ dẫn tới các hành động can thiệp, để cuối cùng thực thi các hành động này với các cuộc nghiên cứu về cách tốt nhất để thực hiện chúng.”

Bác sĩ Fauci, Giám đốc Viện Nghiên cứu các Bệnh Truyền Nhiễm và Dị ứng nói “cơ sở căn bản” đã có để chúng ta có thể “xét tính khả thi và thực tế của một thế hệ không nhiễm HIV-AIDS”.

Bác sĩ Fauci nói rằng sự hiểu biết về chu kỳ
nhân bản của HIV có lẽ là "yếu tố quan trọng nhất trong những tiến bộ khoa học mà chúng ta đã tích lũy". Nó cho thấy một số các lỗ hổng của virus HIV. Ông giải thích:

“Đó là loại kiến thức khoa học cơ bản đã giúp đưa chúng ta tới bước kế tiếp, là bước của các hành động can thiệp, chủ yếu trong lĩnh vực điều trị và phòng ngừa.”

Bác sĩ Fauci nói thuốc kháng virus đầu tiên, là AZT, đã mang lại một "tia hy vọng." Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó nhỏ và không kéo dài. Nhiều năm sau, hai loại thuốc được sử dụng. Kết quả tốt hơn, nhưng vẫn chưa đủ. Ông cho biết:

“Thế rồi diễn ra hội nghị Vancouver năm 1996 có tính đột phá với phương pháp điều trị sử dụng 3 loại thuốc. Phương pháp này làm virút hạ xuống dưới mức có thể được phát hiện, duy trì ở mức đó có thể vô thời hạn, và chúng ta bước tới một kỷ nguyên mới đầy hy vọng với các phương pháp trị liệu HIV/AIDS có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người.”

Hiện nay có 30 loại thuốc đã được chấp thuận để điều trị HIV. Bác sĩ Fauci nói:

“Chúng ta không thể dừng lại ở đây bởi vì vẫn còn nhiều người không đáp ứng các loại thuốc này, trong khi chúng ta vẫn cần các loại thuốc có tính hữu hiệu lâu dài.”

Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh HIV-AIDS, phân nửa số bệnh nhân của ông qua đời trong vòng từ 6 tới 8 tháng, kể từ khi tới khám lần đầu. Ông cho biết:

“Bây giờ, nếu một người bước vào phòng khám của chúng ta tại Viện nghiên cứu Y khoa Quốc gia (NIH) hoặc bất cứ nơi nào khác có cung cấp dịch vụ điều trị, nếu là một người trẻ, cỡ 25 tuổi, mới bị nhiễm gần đây và được chúng ta cho chữa trị bằng phương pháp thuốc hỗn hợp, thì chúng ta có thể nhìn thẳng vào mắt người ấy và nói rằng: nếu họ tuân thủ đúng chế độ điều trị, họ có thể sống thêm 50 năm nữa.”

Tuy nhiên, bác sĩ Fauci khuyến cáo rằng thuốc đặc trị chống virút sẽ không có lợi ích gì nếu người ta không biết là họ đã nhiễm virút. Bác sĩ Fauci nói 20% trong số hơn một triệu người ở Hoa Kỳ được tin đã nhiễm virút chưa từng được thử nghiệm. Chỉ có 30% đang được điều trị. Ông nói điều cần thiết là một "chu kỳ chăm sóc:”

“Đó là tìm đến giúp đỡ, thử nghiệm, liên kết để bệnh nhân được chăm sóc, điều trị khi hội đủ điều kiện và đảm bảo họ phải làm đúng theo hướng dẫn.”

Những nghiên cứu gần đây chứng minh rằng các loại thuốc kháng vi rút rất có thể giảm nguy cơ truyền bệnh từ một đối tác bị nhiễm sang một đối tác không nhiễm bệnh.

Các loại thuốc đã chứng minh là khi được dùng bởi những người không nhiễm bệnh, thuốc có tác dụng như một phép phòng bệnh. Đó là cách Điều trị bằng cách Phòng ngừa.

Hiện cũng đã có một số tiến bộ trong nghiên cứu vắc-xin. Kết quả không đủ tích cực để có thể sản xuất một loại vắc-xin hiệu quả, nhưng đáng khích lệ. Bác sĩ Fauci nói:

“Nếu có thuốc chủng ngừa, chắc chắn chúng ta sẽ có được một kế hoạch phòng chống bệnh phối hợp mạnh mẽ, cho dù không có một vắc-xin hoàn hảo - thậm chí nếu mức hiệu quả của nó là 90% hay 80%, chúng ta có thể làm điều đó.”

Thế còn một phương pháp có thể trị khỏi bệnh AIDS?

Các nhà khoa học đang dồn nỗ lực làm việc dựa trên một vài khả năng, như tìm một cách để loại vi-rút ra khỏi cơ thể, mà bác sĩ Fauci mô tả là "trị dứt về mặt chức năng." Đó là tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể để đối phó với virút HIV, hoặc bằng cách nào đó biến đổi các tế bào để kháng lại vi rút.

Bác sĩ Fauci gọi đó là một "thách thức khoa học." Tuy nhiên, ông nói điều đó có thể được thực hiện:

“Ngày nay, tháng Bảy năm 2012, tuyên bố rằng chúng ta không có cơ sở khoa học để thực hiện không còn có giá trị. Chúng ta có cơ sở khoa học. Đó chính là điểm đáng nói. ”

Bác sĩ Fauci nói rằng mục tiêu đó sẽ không xảy ra một cách tự nhiên. Ông nói, "Rất nhiều người, rất nhiều quốc gia, rất nhiều khu vực có rất nhiều điều để làm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG