Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an yêu cầu ngưng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza


Binh sĩ cứu thương giúp một người Palestine bị thương trong vụ không kích của Israel tại Shejaia, thành phố Gaza, ngày 20/7/2014.
Binh sĩ cứu thương giúp một người Palestine bị thương trong vụ không kích của Israel tại Shejaia, thành phố Gaza, ngày 20/7/2014.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc yêu cầu ngưng bắn ngay tức khắc ở Dải Gaza và bày tỏ quan tâm về việc bạo động leo thang trong lúc Israel tiếp tục cuộc phản công trên bộ và trên không nhắm vào phe chủ chiến Hamas. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Richard Greene.

Hội đồng Bảo an đưa ra thông cáo hồi tối chủ nhật sau một phiên họp khẩn để nhấn mạnh tới việc cần phải cải thiện tình hình nhân đạo, trong đó có việc bảo vệ thường dân.

Thông cáo được phổ biến trong cùng ngày diễn ra trận đánh trên bộ lớn nhất kể từ khi cuộc giao tranh giữa Israel với phe Hamas bắt đầu cách nay gần 2 tuần. Trận đánh này gây tử vong cho ít nhất 65 người Palestine và 13 binh sĩ Israel, trong đó có 2 công dân Mỹ.

Đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc Riyad Mansour nói rằng chính phủ ông hy vọng Hội đồng Bảo an đưa ra một nghị quyết lên án hành động xâm lăng chống lại nhân dân Palestine và yêu cầu bảo vệ ngay cho họ.

"Sự kiện Hội đồng Bảo an tán thành những yếu tố đã được vị chủ tịch của hội đồng đọc cho quí vị là một cuộc trắc nghiệm về việc phải chăng Israel sẽ tuân hành tất cả các yếu tố đó và ngưng ngay cuộc xâm lăng chống lại nhân dân chúng tôi."

Khói bốc lên sau một vụ không kích của Israel vào thành phố Gaza.
Khói bốc lên sau một vụ không kích của Israel vào thành phố Gaza.

Trước khi cuộc họp kết thúc, Đại sứ Israel tại Liên hiệp quốc Ron Prosor nói rằng cách duy nhất để Israel kết thúc cuộc hành quân là tất cả những vụ phóng rocket từ Gaza phải chấm dứt.

"Vấn đề rất đơn giản: nếu muốn có yên tĩnh ở Israel, phải có yên tĩnh ở Gaza. Vì thế cho nên cuộc hành quân sẽ kéo dài cho tới chừng nào Hams ngưng bắn bừa bãi hàng ngàn quả đạn rocket vào những khu vực và thành phố đông dân của Israel."

Ông Prosor cũng phủ nhận tin cho rằng một quân nhân Israel đã bị bắt cóc ở Gaza. Ông nói rằng tuyên bố trước đó của một phát ngôn viên Hamas là “không đúng sự thật.”

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon hôm qua đã bày tỏ quan tâm về sự leo thang bạo động khi ông gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du nhằm điều giải cho một cuộc ngưng bắn.

"Israel phải tự chế tối đa và làm thêm rất nhiều để bảo vệ thường dân. Tôi lập lại đòi hỏi với tất cả các bên là họ phải tôn trọng luật lệ nhân đạo quốc tế. Bạo động phải chấm dứt ngay bây giờ."

Kể từ ngày 8 tháng 7, ít nhất 500 người Palestine đã bị thiệt mạng, nhiều người trong số đó là thường dân, và hàng vạn người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.
Kể từ ngày 8 tháng 7, ít nhất 500 người Palestine đã bị thiệt mạng, nhiều người trong số đó là thường dân, và hàng vạn người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Israel đã bắt đầu cuộc tiến quân trên bộ hồi tối thứ năm sau khi những vụ không kích không ngăn được những vụ phóng rocket của Hamas. Quân đội Israel nói rằng họ muốn phá hủy kho rocket và những đường hầm mà phe Hamas đã đào để xâm nhập Israel.

Kể từ ngày 8 tháng 7, ít nhất 500 người Palestine đã bị thiệt mạng, nhiều người trong số đó là thường dân, và hàng vạn người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Hai thường dân Israel cũng bị thiệt mạng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay đến Cairo để thảo luận với các giới chức cấp cao của Ai Cập về tình hình Gaza. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Hoa Kỳ và các đối tác lo ngại là tình hình có thể leo thang thêm nữa.

Theo yêu cầu của Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế, Israel và Palestine hôm qua đồng ý hưu chiến vì lý do nhân đạo trong 2 tiếng đồng hồ ở khu Shijaiyah, nơi đang xảy ra những trận chiến ác liệt. Tuy nhiên, cuộc hưu chiến chỉ kéo dài 40 phút.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG