Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo An Liên hiệp quốc họp về vấn đề Mali


Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Paris, 12/1/13
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Paris, 12/1/13
Theo yêu cầu của Pháp, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mở cuộc họp vào thứ Hai để thảo luận về cuộc xung đột ở Mali, nơi phi cơ Pháp đã mở các cuộc oanh kích sang đến ngày thứ 3 hôm Chủ nhật.

Chính phủ của Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng Pháp sẽ không chùn bước trong cuộc chiến chống khủng bố. Các phần tử Hồi giáo cực đoan đang kiểm soát miền bắc Mali đe dọa sẽ tiến xuống miền nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết 4 máy bay chiến đấu đã giội bom các trại huấn luyện và các kho hậu cần của nhóm Hồi giáo quanh thành phố Gao, hôm Chủ nhật. Các nước Niger, Burkina Faso, và Senegal hứa gửi binh sĩ đến Mali.

Các phần tử chủ chiến của nhóm Ansar Dine, một nhóm liên kết với al-Qaida, đe dọa sẽ trả đũa Pháp. Tổng thống Pháp Francois Hollande tăng cường an ninh trên khắp nước Pháp.
Các nhóm có liên hệ đến al-Qaida đã chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali sau khi nhóm binh sĩ nổi loạn lật đổ Tổng thống được dân chúng bầu lên vào tháng Ba. Các nhóm này áp đặt một hình thức khắc nghiệt của luật Hồi giáo trong những khu vực họ kiểm soát, và đã bị các tổ chức nhân quyền lên án.

Mali là một cựu thuộc địa của Pháp và Pháp vẫn còn các quyền lợi về chính trị, kinh tế ở nước này. Pháp cho biết đã điều động binh sĩ đến Mali theo yêu cầu của chính phủ nước này.

Tháng trước Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã chấp thuận một kế hoạch cho các nước Tây Phi điều động ít nhất 3.000 binh sĩ đến Mali để giúp huấn luyện quân đội nước này và chiếm lại miền bắc. Tuy nhiên phải đến tháng 9 các binh sĩ đó mới có mặt ở Mali.

Tổng thống lâm thời của Mali Dioncounda Traore, hôm thứ Sáu, tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên khắp nước và kêu gọi dân chúng góp phầntrong cuộc chiến bảo vệ đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG