Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ lên án mạnh mẽ vụ tấn công tại Mali


Một chiếc xe chở các binh sỹ gìn giữ hòa bình Liên hiệp Quốc ở Kidal, Mali.
Một chiếc xe chở các binh sỹ gìn giữ hòa bình Liên hiệp Quốc ở Kidal, Mali.

Liên Hiệp Quốc lên án với những lời lẽ mạnh mẽ nhất vụ tấn công bằng rocket vào một căn cứ của Liên Hiệp Quốc tại Kidal, miền bắc Mali làm cho hai binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và một nhân viên hợp đồng dân sự thiệt mạng, và làm bị thương ít nhất 20 người khác nữa.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính phủ Mali nhanh chóng mở cuộc điều tra vụ tấn công ngày thứ Bảy và mang các thủ phạm ra trước công lý.

Một thành viên cao cấp của tổ chức Hồi Giáo Ansar Dine (Những Người bảo vệ Đức tin) có liên hệ đến Al-Qaida nhận trách nhiệm trong vụ bạo động này. Theo Thông tấn xã Pháp AFP thì cuộc tấn công là “để đáp trả việc xâm phạm đất nước chúng ta bởi những kẻ thù của Hồi Giáo.” Tuyên bố nhận trách nhiệm này chưa được kiểm chứng độc lập.

Trong một thông cáo, Liên Hiệp Quốc nói các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho rằng những cuộc tấn công nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình có thể cấu thành một tội phạm chiến tranh theo luật quốc tế.

Thông cáo nói tiếp bất cứ hành động khủng bố nào cũng đều là tội phạm và không thể biện minh được, dù với bất cứ động cơ nào, được thực hiện tại nơi nào, ở đâu và do ai gây ra.

Cuộc tấn công ngày thứ Bảy xảy ra tiếp theo một cuộc tấn công của các phần tử hiếu chiến trong tuần trước vào một khách sạn sang trọng tại Bamako, thủ đô Mali làm ít nhất 20 người thiệt mạng.

Hai nhóm hiếu chiến ở Tây Phi-Al-Qaida tại vùng đất Hồi Giáo Maghreb và chi nhánh al-Mourabitoun cùng nhau nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công vào khách sạn Radisson Blu hôm 20 tháng 11.

Ngày thứ Sáu, các lực lượng Mali đã bắt giữ 2 người dính líu tới vụ tấn công khách sạn.

Những vụ bạo động này nêu bật mối đe dọa của các phần tử Hồi giáo hiếu chiến ở miền bắc và miền trung Mali, bất chấp sự hiện diện của lực lượng duy trì hoà bình Liên Hiệp Quốc.

Một lực lượng quân sự do Pháp lãnh đạo đã loại trừ các nhóm Hồi giáo ra khỏi quyền lực ở miền bắc Mali năm 2013. Những nhóm này đã chiếm cứ miền bắc Mali sau một vụ đảo chánh quân sự ở Bamako năm 2012. Tuy nhiên bạo động vẫn tiếp tục và lan sang các khu vực an toàn trước đây tại miền nam.

Mali cử hành 3 ngày quốc tang sau vụ tấn công khách sạn
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG