Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ Syria pháo kích vào Thổ Nhĩ Kỳ


Một bác sĩ, tại một bệnh viện ở Aleppo, bế một thiếu niên bị thương nặng vì đạn pháo kích của Syria, 4/10/12
Một bác sĩ, tại một bệnh viện ở Aleppo, bế một thiếu niên bị thương nặng vì đạn pháo kích của Syria, 4/10/12
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ Năm đã mạnh mẽ lên án vụ pháo kích của Syria vào một thị trấn biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào Syria sang tới ngày thứ nhì để trả đũa cho vụ tấn công.

Lính Syria đã pháo kích vào một khu vực dân cư của thị trấn biên giới Akcakele của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ tư, giết chết 2 phụ nữ và 3 trẻ em.

Trong thông cáo đưa ra hôm thứ Năm, Hội đồng Bảo an “đòi hỏi những vụ vi phạm luật pháp quốc tế như vậy phải chấm dứt ngay lập tức và không được lập lại.”

Ông Gert Rosenthal, Chủ tịch Hội đồng Bảo an, tuyên bố như sau:

Các thành viên của Hội đồng Bảo an lên án với những lời lẽ mạnh mẽ nhất vụ pháo kích của quân lực Syria vào thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ, gây tử vong cho 5 thường dân, tất cả đều là phụ nữ và trẻ em, và gây thương tích cho một số người khác.

Sự lên án này cho thấy một sự đoàn kết hiếm có của Hội đồng Bảo an. Cơ quan gồm 15 nước thành viên này lâu nay vẫn chia rẽ về cách thức để chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài 18 tháng ở Syria chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và các nhân vật tranh đấu của phe chống đối ở Syria cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã đại pháo vào các mục tiêu ở Syria hồi sáng thứ Năm, tiếp theo sau vụ phản pháo lúc đầu ngay sau khi đạn pháo của Syria rơi trúng thị trấn Akcakale.

Cũng trong ngày thứ 5, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một dự luật cho phép quân đội thực hiện thêm những hành động quân sự ở Syria trong vòng một năm.

Sau cuộc biểu quyết tại quốc hội, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước ông không có ý định phát động một cuộc chiến tranh nhưng có quyết tâm bảo vệ biên giới và dân chúng của mình. Ông nói:

"Mục đích thật sự của dự luật được chấp thuận ngày hôm nay ở quốc hội là tái xác lập sự răn đe của chúng tôi. Như quí vị đã biết, một trong những cách thức hữu hiệu nhất để ngăn chận chiến tranh là răn đe có hiệu quả."

Lập trường cứng rắn của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp phải sự chống đối trong nước. Hôm thứ Năm, hơn 1.000 người đã xuống đường biểu tình ở Istanbul. Họ hô các khẩu hiệu kêu gọi hòa bình và tố cáo đảng AK đương quyền muốn phát động chiến tranh.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria thuộc phe đối lập cho biết những vụ trả đũa của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây tử vong cho 3 binh sĩ Syria gần thị trấn biên giới Tel Abyad.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là thỏa đáng:

"Theo quan điểm của chúng tôi, sự đáp ứng mà Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện là thích đáng. Việc này cũng có mục đích tăng cường hiệu ứng răn đe để cho những sự việc như vậy không xảy ra nữa. Sự đáp ứng này có tính chất tương xứng."

Đài Quan sát Nhân quyền Syria hôm thứ Năm cho biết chiến binh của phe nổi dậy đã hạ sát 21 binh sĩ chính phủ thuộc Lực lượng Vệ binh Cộng hòa trong một vụ phục kích.

Trong khi đó, các binh sĩ trung thành với Tổng thống Assad đã pháo kích vào thành phố Aleppo ở miền bắc, một ngày sau khi họ thực hiện một loạt những vụ oanh kích giết chết 48 người ờ thành phố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG