Đường dẫn truy cập

Hỏi đáp Y học: Thuốc chích khớp vai và bộ phận sinh dục người già


Bác sĩ Hồ Văn Hiền
Bác sĩ Hồ Văn Hiền
Chuyên gia phụ trách giải đáp thắc mắc y học kỳ này là Bác sĩ Hồ Văn Hiền, chuyên khoa nhi và y khoa tổng quát, có phòng mạch và đang làm việc cho các bệnh viện ở Bắc Virginia.

Thính giả Thu Nguyễn, 70 tuổi, hiện định cư ở bang Missouri, hỏi như sau:

"Tôi là Thu Nguyễn ở thành phố Springfield, bang Missouri, năm nay 70 tuổi. Xương bả vai bên trái của tôi hay bị đau. Cách đây khoảng 6 tháng tôi đi bác sĩ gia đình để chích một mũi thì hết đau ngay, nhưng 6,7 tháng nay thì lại đau trở lại. Sau khi chích mũi đó thì tôi thấy dương vật của tôi nhỏ đi, như vậy có phải mũi chích đó làm ảnh hưởng dương vật của tôi hay không? Tôi xin bác sĩ chỉ giúp và tôi xin cám ơn."

Kính nhờ Bác sĩ giải thích.

Bác sĩ Hồ Văn Hiền giải thích:
please wait

No media source currently available

0:00 0:10:21 0:00
Tải xuống

Thuốc chích khớp vai và bộ phận sinh dục người già

Tôi không thể trả lời cho trường hợp cá biệt được và những nhận xét sau đây chỉ có tính cách thông tin tổng quát. Bệnh nhân cần hỏi thẳng bác sĩ của mình.

1) Thuốc được chích vào khớp vai để trị bệnh đau khớp thường nhất là một loại corticoid, có tác dụng làm giảm viêm. Thuốc làm giảm các bạch cầu gây viêm trong khớp, cũng như ngăn chặn những enzyme (men) gây tàn phá các mô trong khớp. Thường là thuốc tên triamcinolone hoặc dexamethasone (tác dụng dài hơn), có thể kèm theo thuốc tê. Thuốc chỉ được chích 2-3 lần/năm.

2) Theo như tôi được biết, thuốc corticoid chích vào khớp vai phần lớn ở tại chỗ, và liều lượng cũng nhỏ nên không có nhiều tác dụng toàn thân.

3) Nói chung corticoid dùng trong mục đích giới hạn ở khớp xương khó mà tác dụng đáng kể trên thể tích bộ phận sinh dục nam.

4) Người già có nhiều lý do để giải thích thể tích bộ phận sinh dục giảm:

a) Sự sản xuất testosterone, hormon giới tính của nam giới, giảm đi sau thời kỳ sung mãn nhất. Thể tích dịch hoàn giảm đi vào khảng 40 tuổi; đường kính 3cm ở người 30 tuổi, giảm xuống còn 2,5-2cm ở người già 60 tuổi. Do đó lượng testosterone cũng giảm đi.Từ 30 tuổi trở đi, cứ mỗi năm người đàn ông giảm mất 1% testosterone, và đến 60 tuổi thì giảm chừng 30%. Chiều dài dương vật (lúc cương) có thể giảm 1-2 cm. Đến 70 tuổi, chừng 70% đàn ông bất lực.

Tuy nhiên, không phải cứ dùng testosterone là tốt. Nếu có bệnh thật sự, bs đo trong máu testosterone thật thấp ở mức bất thường (hypogonadism), bác sĩ có thể cho chích, uống hay thoa có chứa testosterone để chữa bệnh. Các kết quả nghiên cứu về lợi hại của việc dùng testosterone ở người già bình thường không rõ rệt; ví dụ trong một khảo cứu thể tích các bắp thịt có thể tăng, nhưng thể lực thì không. Hơn nữa dùng testosterone có thể có nhiều phản ứng phụ, có thể làm tuyến tiền liệt phì đại (prostate hypertrophy), làm dịch hoàn teo lại (testicular atrophy), làm vú đàn ông lớn lên (gynecomastia).

b) Bộ phận dương vật của phái nam gồm ba ống dài gom lại (2 thể hang phía trên hai bên và một thể xốp giữa ở phía dưới ít quan trọng hơn / 2 corpora cavernosa and 1 corpus spongiosum). Mỗi ống làm bằng những mô cương (erectile tissue), giống như san hô mềm và xốp (sponge), có nhiều xoang nhỏ trong đó, được bọc lại bằng một cái bao đàn hồi (tunica albuginea). Những động mạch chuyên biệt đem máu tới những thể hang đó và bơm máu vào thêm lúc cương cứng. Máu đi vào tăng lên đến tám lần lúc bình thường, trong lúc đó máu không đi ra khỏi bộ phận được vì các tĩnh mạch nằm chung quanh bị áp suất ở giữa đè xẹp xuống.

Với tuổi tác, các động mạch này bị các xơ vữa (atherosclerosis) trong lòng động mạch nên máu không cung cấp nhanh và dễ dàng như lúc trẻ. Ngoài ra, mô bao bọc (tunica albuginea) các thể hang này cũng bớt sức đàn hồi (loss of elastic fibers), khả năng giãn nở giảm, và do đó thể tích, chiều dài dương vật thực hiện được cũng giảm so với lúc trước.

c) Một lý do quan trọng khác là bụng mỡ có thể làm cho người già có cảm tưởng bộ phận sinh dục nhỏ đi. Tuổi già ít hoạt động, testosterone giảm làm thể tích các cơ và các cơ bụng yếu đi giảm, mỡ bụng tăng, bụng phệ (‘potbelly’). Không những chỉ ở người già, ở trẻ em quá mập nhiểu khi cha mẹ cũng lo lắng sợ em bị chứng micropenis (dương vật quá nhỏ). Tuy nhiên nếu đo khách quan thì kích thước bộ phận bình thường so với người tuổi tác tương tự, chỉ "có vẻ" quá nhỏ vì lớp mỡ quá dày bao quanh mà thôi.

Mong rằng những tin tức khách quan trên đây giúp quý vị thính giả "bình tĩnh" hơn về hoàn cảnh của mình, và nếu cần nên tham khảo với bác sĩ của mình để làm sáng tỏ vấn đề.

Chúc bệnh nhân may mắn.

Tham khảo:
(1) Freeman, D. Life Cycle of a Penis. Experts explain how a penis changes in size, appearance, and sexual function with age.
http://men.webmd.com/guide/life-cycle-of-a-penis
(2) Testosterone therapy: Key to male vitality?
http://www.mayoclinic.com/health/testosterone-therapy/MC00030
(3) E. Akkus.Structural alterations in the tunica albuginea of the penis: impact of Peyronie's disease, ageing and impotence. BJU
http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1046/j.1464-410X.1997.26511.x/full

Bác sĩ Hồ văn Hiền

---------------------------------------

Cảm ơn bác sĩ Hồ Văn Hiền. Chúng tôi cũng xin cảm ơn thính giả đã tham gia chương trình Hỏi Đáp Y Học này.

Quý vị có thể nghe lại các bài giải đáp trên mạng Internet ở địa chỉ voatiengviet.com

Chúng tôi vẫn dành đường dây điện thoại miễn phí để tiếp nhận các thắc mắc khác của quý thính giả về sức khỏe và y học thường thức. Số điện thoại miễn phí dành cho mục Hỏi Đáp Y học là 202-205-7890, ngày giờ nhận câu hỏi là thứ ba và thứ năm mỗi tuần, từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối, giờ Việt Nam. Quý vị cũng có thể gửi câu hỏi cho chúng tôi qua điện thư ở địa chỉ Vietnamese@voanews.com.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG