Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Hoà đàm Syria nên diễn ra như kế hoạch đã định


Ngoại trưởng John Kerry cho biết các quan sát viên Mỹ và Nga sẽ họp tại Geneve và Amman ngày hôm nay.
Ngoại trưởng John Kerry cho biết các quan sát viên Mỹ và Nga sẽ họp tại Geneve và Amman ngày hôm nay.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết cuộc hoà đàm Syria do Liên Hiệp Quốc bảo trợ nên diễn ra vào thứ hai tới đây như kế hoạch đã định, bất chấp điều mà ông gọi là “những vụ vi phạm hưu chiến” của chính phủ Syria.

Ngoại trưởng John Kerry cho biết các quan sát viên Mỹ và Nga sẽ họp tại Geneve và Amman ngày hôm nay để bàn về việc giảm thiểu bạo động ở Syria.

Phát biểu ngày hôm nay tại Ả rập Xê út, ông Kerry nói: “Mức độ bạo động đã giảm 80% tới 90%.”

Bộ Ngoại giao Mỹ nói cuộc hưu chiến “đã mang lại một sự sút giảm bạo động hết sức lớn”, nhưng họ cũng cảnh báo là chế độ Syria tiếp tục thực hiện những vụ tấn công.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria – ông Walid Muallem, cho biết chính phủ Syria tiếp tục theo đuổi cuộc ngưng bắn, nhưng phái đoàn của họ tại cuộc hoà đàm sẽ chỉ chờ 24 giờ đồng hồ để phái đoàn đối lập tới dự cuộc họp. Hôm nay ông Muallem cho biết các nhà ngoại giao của Damascus sẽ lên đường đi Geneve vào ngày mai.

Các nhóm đối lập chính ở Syria cho biết họ sẽ tham dự cuộc hoà đàm ở Geneve.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc cho biết thoả thuận ngưng chỉ các hoạt động thù địch đã làm cho Liên Hiệp Quốc và các cơ quan đối tác có thể đưa lương thực, thuốc men và những phẩm vật khác tới cho 115.000 thường dân Syria sinh sống tại những khu vực bị các lực lượng chính phủ hoặc phiến quân vây hãm. Họ nói rằng năm ngoái các cơ quan cứu trợ đã không thể tới hoạt động tại bất cứ nơi nào trong số những nơi đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG