Đường dẫn truy cập

Hội đàm Mỹ-Cuba tập trung vào việc mở lại sứ quán


Ảnh Fidel Castro với hàng chữ 'Chào mừng' trên tường một cửa hàng ở Havana, Cuba.
Ảnh Fidel Castro với hàng chữ 'Chào mừng' trên tường một cửa hàng ở Havana, Cuba.

Hoa Kỳ và Cuba nối lại các cuộc họp cấp cao trong tuần này để bàn về tiến trình khôi phục các mối quan hệ. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào những bước cần thiết để mở lại sứ quán và thiết lập lại các mối quan hệ ngoại giao. Thông tín viên Pam Dockins của đài VOA tường trình từ Bộ Ngoại giao.

Trong một dấu hiệu tan băng trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba, các nhà đua thuyền xuất phát từ Mũi Key West ở tiểu bang Florida đã đến đích ở Havana trong cuộc đua thuyền được hai chính phủ lần đầu tiên cho phép kể từ hơn 50 năm qua.

Các nhà ngoại giao Mỹ và Cuba sẽ tìm cách mở rộng các mối quan hệ tại các cuộc đàm phán trong tuần này ở Washington, được xem là cuộc gặp gỡ cấp cao lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ châu hồi tháng 4.

Cả hai bên đều mong muốn đạt thêm tiến bộ, theo nhận định của ông William LeoGrande, giáo sư khoa chính trị Châu Mỹ La tinh ở Đại học American University.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ được nghe thông báo về ngày mở lại sứ quán vào lúc kết thúc cuộc thương thảo trong tuần này."

Đến ngày 29 tháng 5, Quốc hội Hoa Kỳ mới cân nhắc quyết định của Tổng thống Obama về việc loại Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Giáo sư LeoGrande nói rằng nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro đã đưa ra dấu hiệu cho thấy ông sẵn sàng thảo luận về việc bổ nhiệm đại sứ một khi lệnh này được tháo dỡ.

"Chủ tịch Castro nói ngay sau khi tên Cuba được đưa ra khỏi danh sách khủng bố, hai nước sẽ có thể trao đổi đại sứ, hàm ý rằng những vấn đề khác đã giải quyết xong."

Một trong những thách thức lớn còn tồn đọng là giữ cho các kênh liên lạc được rộng mở, theo nhận định của cựu giới chức ngoại giao Thomas Pickering.

"Kênh liên lạc mở là cần thiết để nói chuyện với Cuba một cách thẳng thắn về những gì chúng ta không đồng ý, và họ cũng có một kênh liên lạc như vậy để nói chuyện với chúng ta. Đó không phải là kênh liên lạc một chiều."

Ông Pickering nói rằng các nhà thương thuyết sẽ cần phải hình thành một kế hoạch ngoại giao có thể đứng vững dưới sự quan sát chặt chẽ và được người dân Mỹ chấp thuận như là một cơ sở hợp lý và vững vàng cho việc tái lập các mối quan hệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG