Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama hội đàm 3 bên với Nhật Bản, Hàn Quốc


Tổng thống Obama (giữa) trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại La Haye, Hà Lan, 25/3/14
Tổng thống Obama (giữa) trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại La Haye, Hà Lan, 25/3/14
Các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Hàn Quốc đã hội kiến để thảo luận 3 bên với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị hạt nhân quốc tế ở The Hague.

Trước khi cuộc họp bắt đầu ngày thứ Ba, Ông Obama nói việc phối hợp chặt chẽ giữa Washington, Tokyo và Seoul, bao gồm "hợp tác quân sự có cả tập trận chung," là thiết yếu để đối phó với Bắc Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

"Trong 5 năm qua, sự phối hợp chặt chẽ giữa ba nước chúng ta đã thành công trong việc thay đổi cục diện với Bắc Triều Tiên; sự hợp tác ba bên của chúng ta đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng rằng những hành động khiêu khích và những lời đe dọa của họ sẽ được đáp lại bằng một phản ứng thống nhất,"

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đều đồng ý rằng một phản ứng thống nhất là rất quan trọng khi đối phó với mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Quan hệ giữa hai nước đồng minh của Mỹ đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây và đây là cuộc họp chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản.

Mỹ đã hối thúc Tokyo và Seoul giảm thiểu căng thẳng về tranh chấp lịch sử và tập trung vào những vấn đề hai nước cùng quan tâm, chẳng hạn như chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tuần trước, Hàn Quốc cho biết cuộc hội đàm ngày thứ Ba sẽ không bao gồm vấn đề gây nhiều tranh cãi là "an ủi phụ", những người bị quân đội Nhật Bản bắt làm nô lệ tình dục trong Thế chiến thứ hai. Seoul cho biết hai bên đang tham vấn tổ chức họp cấp thấp hơn về vấn đề này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG