Đường dẫn truy cập

Học sinh Mỹ học về chính trị và bầu cử


Ngày đại hội Girls Nation
Ngày đại hội Girls Nation
Công dân Mỹ trên 18 tuổi có thể bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử. Tuy nhiên, học sinh nhỏ hơn 18 tuổi thường được học về các vấn đề chính trị Mỹ tại các lớp ở trung học hay do cha mẹ hướng dẫn. Các vấn đề chính trị được chú ý nhiều hơn trong những năm có bầu cử Tổng thống như năm nay, đặc biệt là khi Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa sắp sửa mở đại hội để chính thức đề cử ứng cử viên đại diện cho đảng ra tranh chức Tổng thống. Thông tín viên Đài VOA Carolyn Presutti tìm ra hai chương trình giúp giới trẻ Mỹ học về chính trị bằng cách tham gia tiến trình bầu cử, thay vì chỉ tham khảo những sách giáo khoa.

Khung cảnh là một buổi sáng ở bang Maryland, và hôm nay là ngày đại hội tại Girls Nation.

Các học sinh trung học này có thể là những ngôi sao chính trị đang lên của nước Mỹ: mỗi tiểu bang chọn ra 2 học sinh để tham gia chương trình. Các em đến đây để học hỏi cách nước Mỹ bầu chọn lãnh đạo như thế nào, bằng cách bầu chọn những lãnh đạo của chính các em.

Em Grace Flaherty thuộc Đảng Liên bang nói:

“Cương lĩnh của Đảng Liên Bang gồm 6 nguyên tắc chủ yếu và thực sự căn cứ trên những vấn đề mà chúng em hăng say tranh luận.”

Em Riya Patel là thành viên của Đảng Quốc gia:

“Chúng em tập trung vào các quan hệ quốc tế - làm thế nào phát triển những các quan hệ tốt đẹp với những quốc gia khác.”

Hai đảng chính trị giả vờ này tham gia đại hội đảng, và lắng nghe phát biểu của các ứng cử viên Tổng thống.

“Hãy dồn phiếu cho Dana Kay!”

Các đại biểu bỏ phiếu với những tấm bảng trong một cuộc đầu phiếu kín, im lặng.

“Ai muốn bỏ phiếu cho Dorian xin vui lòng đưa cao lá phiếu lên.”

Tại các đại hội đảng ngoài đời thực, không khí ồn ào hơn nhiều. Và các đại biểu công khai bỏ phiếu cho các ứng cử viên đã được chọn từ trước.

“Chúng tôi nhất trí bỏ tất cả 127 lá phiếu của chúng tôi cho ứng cử viên Barack Obama!”

Tại Girls Nation, học sinh học hỏi bằng cách tham gia hệ thống chính trị, hơn là chỉ quan sát. Đây là một phương pháp học tập được áp dụng trên toàn quốc.

Tại Richmond, các chính trị gia giảng dạy về chính trị cho giới lãnh đạo thanh niên tại Hạ viện bang Virginia.

Ông David Mills, Chủ tịch Đảng Dân chủ của tiểu bang, nói:

“Nếu nghĩ đến chuyện ra tranh cử, tôi đề nghị bạn hãy đợi một ít lâu nữa, nếu có thể.”

Ông Ken Cuccinelli là Bộ trưởng Tư pháp bang Virginia, một thành viên thuộc đảng Cộng hòa.

Ông nói: “Thành phần mà chúng ta phải đấu tranh vất vả nhất là những người mà chúng ta kỳ vọng sẽ là bạn bè và đồng minh của chúng ta.”

Trong số những kỹ năng chính trị khác, các học sinh học cách tiếp xúc với cử tri qua chiến dịch gởi thư trực tiếp.

Ngày đại hội chấm dứt bằng một chuyến đi thăm dinh Thống đốc, và những suy nghĩ về tương lai của các em.

Em Lesler Coleman, một học sinh vừa bước vào trung học nói, “Em thấy thích chính trị. Em nghĩ chính trị thật là hấp dẫn.”

Em Fletcher Stephen, sắp tốt nghiệp trung học nói, “Chúng ta đều cần phải tham gia để biết luật lệ của chúng ta trở thành luật như thế nào.”

Không phải tất cả các em học sinh tại đây một ngày nào đó sẽ sống trong dinh Thống đốc, hay ra tranh cử để giành chức Tổng thống nước Mỹ. Nhưng những chương trình như thế này giúp các em trở thành một công dân hiểu biết và trực tiếp tham gia bầu cử, trong tư cách là những cử tri am hiểu tiến trình dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG