Đường dẫn truy cập

Hoạt động tự do hàng hải của Mỹ năm 2013 nhắm vào TQ, Iran


Tàu sân bay USS George Washington của Hải quân Hoa Kỳ ở biển Philippines, 15/11/2013
Tàu sân bay USS George Washington của Hải quân Hoa Kỳ ở biển Philippines, 15/11/2013
Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm cho biết quân đội Mỹ trong năm 2013 đã thực hiện những hoạt động tự do lưu thông hàng hải nhằm thử thách những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, Iran và 10 nước khác.
Báo cáo Tự do Lưu thông Hàng hải cho năm tài khóa 2013 mà Bộ Quốc phòng Mỹ trình lên Quốc hội cho thấy quân đội Mỹ không chỉ nhắm mục tiêu vào những nước như Iran, nước mà Mỹ không có quan hệ chính thức, mà còn vào những đồng minh hiệp ước như Philippines.
Quân đội Mỹ đã tiến hành nhiều hoạt động nhắm mục tiêu vào Trung Quốc vì điều Washington cho là những tuyên bố "thái quá" về chủ quyền lãnh hải cũng như nỗ lực của Trung Quốc buộc tàu chiến nước ngoài phải xin phép trước khi di chuyển một cách hòa bình ngang qua lãnh hải của mình .
Báo cáo ghi nhận hoạt động của Mỹ cho tới ngày 30 tháng 9 năm 2013, trước khi xảy ra một vụ tàu Mỹ và Trung Quốc suýt va chạm ở Biển Đông và trước khi Bắc Kinh tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Hoa Đông mà Mỹ bác bỏ.
Ngoài Trung Quốc, Iran và Philppines, hoạt động của Mỹ trong năm tài khóa 2013 cũng thử thách những tuyên bố chủ quyền của Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Đài Loan, Việt Nam v.v.
Từ năm 1991, Mỹ đã tiến hành hơn 300 hoạt động tự do lưu thông hàng hải thử thách tuyên bố chủ quyền của 53 quốc gia khác nhau trên khắp thế giới.

Nguồn: Reuters, GMA News

VOA Express

XS
SM
MD
LG