Đường dẫn truy cập

Hoài niệm và thương tiếc cố ca nhạc sĩ Việt Dũng


Nhạc sĩ Việt Dzũng (Ảnh: Dân Huỳnh/Người Việt)
Nhạc sĩ Việt Dzũng (Ảnh: Dân Huỳnh/Người Việt)
Tin ca nhạc sĩ Việt Dũng, tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dũng, qua đời đột ngột vào sáng ngày 20 -12-2013 tại Miền Nam California, Hoa Kỳ, sau cơn trụy tim, đã gây chấn động trong công luận người Việt khắp nơi ở hải ngoại cũng như trong nước.

Phản ứng chung của đa số người Việt là thương tiếc một nhân tài đa năng, đa hiệu, đa diện, dù có số phận không may mang phế tật bẩm sinh đi lại khó khăn, song đã thắng nghịch cảnh, vươn lên, đã có nhiều hoạt động hữu ích cho con người, xã hội và đất nước trên lãnh vực văn học nghệ thuật và truyền thông đại chúng, vận dụng hữu hiệu vào công cuộc đấu tranh vì mục tiêu dân chủ hóa cho Quê Mẹ Việt Nam. Có lẽ vì vậy mà, trong khi tại hải ngoại, nhiều đoàn thể và cá nhân đã lên tiếng cách này hay cách khác bầy tỏ sự tiếc thương, ngưỡng phục trước sự ra đi của cố ca nhạc sĩ Việt Dũng, thì nhà cầm quyền chế độ độc tài toàn trị tại Việt Nam hiện nay đã hoàn toàn im lặng, không loan tin, và cho đến lúc này, chưa bình luận gì vế cái chết của một người mà họ từng kết án như một kẻ “đại phản động”. Thế nhưng dường như họ đã ngầm ra lệnh cho các tổ “Đặc tình truyền thông” lõm bõm viết bài theo kiểu “lội nước ngược” nhằm xuyên tạc, bôi đen, hạ nhục cố ca nhạc sĩ Việt Dũng đang được nhiều người tôn vinh như một thần tượng anh hùng trên mặt trận văn nghệ truyền thông chống cộng, vì lý tưởng tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Vì sao cố ca nhạc sĩ Việt Dũng thì được hầu hết người Việt quốc gia hay là Việt Nam không cộng sản tại hải ngoại cũng như trong nước tiếc thương, ngưỡng phục, tôn vinh, trong khi nhà cầm quyền chế độ độc tài trong nước thì giữ im lặng, chỉ ngầm có những hoạt động yếu ớt nhằm xuyên tạc, bôi đen, hạ nhục cố ca nhạc sĩ Việt Dũng?

Chẳng cần nói ra thì mọi người ai cũng biết lý do tổng quát là vì những hoạt động văn hóa, văn nghệ và truyền thông trong nhiều năm qua của cố ca nhạc sĩ Việt Dũng đã có lợi cho công cuộc đấu tranh vì dân chủ, nhưng có hại cho nhà cầm quyền trong chế độ độc tài đảng trị hiện nay tại Việt Nam.

Thật vậy, trên lãnh vực văn hóa, văn nghệ, hầu hết các sáng tác, bài viết hay bài ca của Việt Dũng đều có nội dung vận động cho cuộc đấu tranh vì tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước. Tiêu biểu như “Một Chút Quà Cho Quê Hương”, “Tình Ca Cho Nguyễn Thị Saigon”, “Lời Kinh Đêm” hay “Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa”, “Bên Đời Hiu Quạnh” và rất nhiều ca khúc khác, tổng cộng có đến hơn 450 bài. Những bài viết hay những bài ca này được chính tác giả trực tiếp trình bầy, phổ biến trên báo chí, băng nhạc, các băng hình video của Trung tâm băng nhạc ASIA, trong các đại nhạc hội được mời ở khắp nơi, vừa thực hiện xuất sắc và lôi cuốn trong vai trò người điều hợp chương trình (MC), vừa cất cao lời ca một mình hay trình diễn chung với các nghệ sĩ khác, để truyền đạt tính chiến đấu của nhạc phẩm do mình hay do đồng nghiệp khác sáng tác, đến đồng bào đang sống tha hương mà lòng luôn hướng về Quê Mẹ Việt Nam.

Trên lãnh vực truyền thông, trong nhiều năm qua, Việt Dũng đã làm báo, làm phát thanh, truyền hình với tư cách cộng tác với nhiều tờ báo, đài phát thanh - truyền hình Việt ngữ ở hải ngoại (tiêu biểu như Đài Truyền Hình SBTN…) hay cùng một số anh chị em có tâm huyết đứng ra thực hiện các cuộc du ca đó đây (Phong trào du ca với cặp bài trùng Nguyệt Ánh - Việt Dũng), làm báo, đài phát thanh độc lập (tiêu biểu như đài phát thanh Radio Bolsa …).

Chính trong môi trường phát thanh này, chúng tôi đã có thời gian làm việc chung với Việt Dũng với tư cách là cộng tác viên của đài Little Saigon, chi nhánh Houston, vào nhũng năm cuối thập niên 1990. Khi đó, bộ ba Minh Phượng - Việt Dũng và Nguyễn Văn Phú được đài mẹ Little Saigon ở Nam California giao nhiêm vụ quản lý và thực hiện chương trình phát thanh Little Saigon Radio ở Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Người viết làm công việc đặc phái viên thực hiện các phóng sự cộng đồng.

Sau khi trở về Nam California, bộ ba Minh Phượng - Việt Dũng và Nguyễn Văn Phú đã cùng một số người khác thành lập đài phát thanh độc lập Radio Bolsa. Trải qua nhiều thăng trầm, cả ba trụ cột này đã vững tay chèo lái để tồn tại và phát triển không ngừng trong hơn 10 năm qua, kể từ ngày thành lập cho đến hôm nay. Thời gian làm việc chung với bộ ba này tuy không lâu, song đã để lại nhiều cảm tình tốt đẹp cho nhau. Sau này mỗi khi có dịp qua vùng nắng ấm Nam California, chúng tôi thường ghé trụ sở đài Radia Bolsa nằm trong một building trên đường Brookhurst, thành phố Westminter, để thăm ba người. Lần thăm cuối cùng là vào tháng 7 năm nay (2013) nhân nghỉ Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ (July 4Th), chúng tôi có ghé đài, song chỉ gặp Minh Phượng; Nguyễn Văn Phú ra ngoài làm nhiệm vụ nuôi sống cho đài; còn Việt Dũng đến gần giờ làm chương trình phát thanh mới đến, nên chúng tôi chỉ kịp bắt tay và hỏi thăm nhau:

- Anh có khỏe không?
- Khỏe, còn Việt Dũng thì sao?
- Em vẫn khỏe như voi.

Dũng có hẹn tôi trở lại, nhưng chúng tôi đã không có thì giờ để trở lại, nên không ngờ cái bắt tay tạm biệt với Việt Dũng nay đã là cái bắt tay cuối cùng vĩnh biệt Việt Dũng, một đồng nghiệp, một người em hiền hòa lúc nào cũng tỏ ra hồn nhiên, khiên tốn, vô tư lự và dễ mến đối với bất cứ ai khi có dịp tiếp xúc với Việt Dũng.

Như vậy là cố ca nhạc sĩ Việt Dũng Nguyễn Ngọc Hùng Dũng nay đã ra đi vĩnh viễn sang một thế giới khác. Thế giới ấy, theo niềm tin tôn giáo của Việt Dũng, là nước Thiên Đàng mà Thượng Đế hứa ban cho những ai đã sống tin yêu, trung thành thực hành đúng giáo lý của Ngài. Trong tâm tín và căn cứ theo những điều chúng tôi và nhiều người biết về cách sống và các hoạt động của Việt Dũng sau 55 năm sống trong cuộc đời trần gian, chắc chắn giờ đây linh hồn Việt Dũng Joseph Nguyễn Ngọc Hùng Dũng đã và đang an hưởng hạnh phúc vĩnh cửu nơi Nước Trời là quê thật đời đời.

Thiện Ý
Houston, ngày 25 Tháng 12 năm 2013

**********

Đối với nhiều người Việt hải ngoại khi phải rời bỏ quê hương, vượt biển ra nước ngoài trong cuối thạp niên 1970 và đầu thập niên 1980, họ đã không khỏi nhỏ lệ mỗi khi nghe bản nhạc “Một Chút Quà Cho Quê Hương” do Việt Dzũng sáng tác và bản nhạc “Saigon Vĩnh Biệt” viết chung với Nhạc sĩ Nam Lộc. Anh cũng là tác giả những nhạc phẩm được nhiều người yêu thích như Tình Ca Cho Nguyễn Thị Saigon - Lời Kinh Đêm hay Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa, Bên Đời Hiu Quạnh và rất nhiều ca khúc khác, tổng cộng có đến hơn 450 bài. Việt Dzũng thường hát chung với ca sĩ Nguyệt Ánh những nhạc phẩm đấu tranh.

Việt Dzũng đã từng làm chủ bút nguyệt san Nhân Chứng ở Nam California và ra đĩa nhạc với tên Trung tâm Việt Productions. Sau một thời gian làm phóng viên và xướng ngôn viên cho đài Little Saigon Radio, năm 1996 Việt Dzũng lập đài phát thanh Radio Bolsa, cùng với Minh Phượng, hai chị em luôn truyền tải đến đồng hương những tin tức nóng bỏng về thời sự và các sinh hoạt cộng đồng.
  • 16x9 Image

    Thiện Ý

    Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston. Các bài viết của Thiện Ý là bài viết cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG