Đường dẫn truy cập

Hòa Thượng Thích Huyền Việt tuyệt thực cầu nguyện cho blogger Điếu Cày


Hòa Thượng Thích Huyền Việt. (Ảnh: Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế)
Hòa Thượng Thích Huyền Việt. (Ảnh: Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế)
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00
Tải xuống

Ngày 25 tháng 7 năm 2013 Chủ Tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang được Tổng thống Hoa Kỳ Obama tiếp kiến và thảo luận các vấn đề đối tác Mỹ Việt, trong đó có vấn đề Nhân Quyền tại Việt Nam. Hàng ngàn người gốc Việt từ nhiều tiểu bang trên nước Mỹ và Canada tụ về công viên La Fayette trước tòa Bạch Ốc, biểu tình phản đối phái đoàn của Chủ tịch Trương Tấn Sang. Họ trương nhiều cờ vàng và biểu ngữ phản đối nhà nước Việt Nam, cũng như biểu ngữ đòi hỏi nhân quyền, tự do, dân chủ cho Việt Nam, đặc biệt là ủng hộ Blogger Điếu Cày đang tuyệt thực trong trại tù Việt Nam. Những tiếng hô hào phản đối của đoàn biểu tình liên tục không ngừng trong suốt buổi họp kéo dài hơn một giờ đồng hồ trong tòa Bạch Ốc.

Trong khi đó thì tại Houston, Hòa Thượng Thích Huyền Việt, trụ trì Chùa Liên Hoa Houston và là Tổng Ủy Viên Thanh Niên Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, cũng tuyên bố tuyệt thực 3 ngày, từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 7 tại khuôn viên Tượng Đài Chiến sĩ Việt Mỹ, trong suốt thời gian ông Trương Tấn Sang viếng thăm Hoa Kỳ. Hòa thượng Huyền Việt giải thích lý do của cuộc tuyệt thực như sau:

“Thứ nhất là trong thời điểm này ông chủ tịch nước cộng sản Trương Tấn Sang qua gặp tổng thống Mỹ Barrack Obama, điểm kế đó, là Đức Tăng Thống của chúng tôi, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã có lá thư bày tỏ sự quan tâm của Đại lão Hòa thượng trong cuộc gặp gỡ này để cả hai bên đều phải quan tâm tới dân chủ và tự do cho dân tộc Việt Nam. Điểm kế đó là những sự đàn áp của nhà nước CSVN đối với các nhà đấu tranh dân chủ bất bạo động, kể cả những người quan tâm đến vận mệnh đất nước, bày tỏ tình yêu tổ quốc của họ, biểu trưng là họ chống lại thái độ hung hãn của Bắc phương đã lấn chiếm đất biển của Việt Nam. Và sau cùng là được thông tin blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tuyệt thực trong tù. Và tôi cảm thấy tôi phải hành động như thế nào để đồng vọng và chia sớt với anh Điếu Cày, cũng như tất cả các nhân sĩ đấu tranh cho nền dân chủ tự do cho Việt Nam mà bị nhà nước và đảng CSVN buông xuống những bản án một cách ác độc như vậy.”

Hoà thượng giải thích thêm là việc tuyệt thực của Hòa thượng là để bày tỏ một thái độ chính trị trước tình trạng lâm nguy của đất nước mà mọi công dân đều có trách nhiệm:

“Như Đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Đệ ngũ Tăng thống, Ngài nói rằng Tu sĩ chúng tôi, giáo hội chúng tôi không làm chánh trị mà chúng tôi có thái độ chính trị. Thái dộ chính trị là sao? Là trước cái Đúng và cái Sai, Giáo hội cũng như những nhà tu phải nói cho người dân trong đó có người tín đồ của mình biết, cái nào là đúng cái nào là sai, cái nào là Thiện cái nào là Ác, cái nào là Chánh, cái nào là Tà và quan trọng hơn nữa, bị tước đoạt thì phải đòi lại, cái đòi lại đó là quyền sống của con người chứ không phải là làm chính trị.”

Ngồi trong một căn lều che nắng tại khuôn viên tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ trong vùng Tây Nam Houston, với cái nóng ngộp thở của mùa Hè, Hòa Thượng Huyền Việt đã tịnh tâm tịnh khẩu suốt 3 ngày tuyệt thực để cầu nguyện cho Blogger Điếu Cày và các tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Chiều ngày thứ Bảy, 27 tháng 7, hàng trăm đồng hương đã đến tham dự lễ cầu nguyện khi buổi tuyệt thực chấm dứt.

Sau khi chấm dứt cuộc tuyệt thực và trở lại với những Phật sự bình thường tại chùa Liên Hoa, Hòa thượng Thích Huyền Việt tỏ ý thất vọng là bản thông cáo chung sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Obama và chủ tịch Trương Tấn Sang không có sự cam kết rõ ràng về cải tiến nhân quyền tại Việt Nam:

“Điều đó rất là buồn nhưng chúng ta hy vọng rằng cái mặt nổi là như vậy, không biết là mặt chìm thì như thế nào. Mong rằng mặt chìm sẽ khác đi với mặt nổi. Mong rằng mặt chìm họ đang tìm cách đưa dân tộc Việt Nam ra khỏi gọng kìm của Tầu cộng.”

Những lời tâm sự sau đây của Hòa Thượng Huyền Việt nói lên tâm nguyện của một tu sĩ luôn quan tâm đến tiền đồ của dân tộc và đạo pháp và có lẽ cũng là tâm nguyện của những người Việt yêu quê hương tổ quốc:

“Tôi chờ mong ai đó, hồn thiêng sông núi, tổ tiên ông bà chúng ta và những người hiện diện miền Nam, miền Bắc và kể cả người hải ngoại nữa, chúng ta hãy cùng nhau đưa dân tộc có một vận hội mới, dân chủ tự do dân giàu nước mạnh thì mới toàn vẹn được lãnh thổ và lãnh hải, Trung cộng thôi cướp đất, cướp biển của chúng ta. Đó là mơ ước trong cuộc sống của tôi và tôi nghĩ rằng hầu hết người trong nước và hải ngoại đều chia sớt điều ước mơ đó.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG