Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xem xét cách ứng phó các vụ tấn công mạng


Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper nói rằng các vụ tấn công mạng và hoạt động tình báo mạng đã trở thành những mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với Hoa Kỳ
Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper nói rằng các vụ tấn công mạng và hoạt động tình báo mạng đã trở thành những mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với Hoa Kỳ
Chúng ta có thể làm theo những gì mà công ty an ninh mạng Mandiant đã làm bằng cách trình bày công khai những sự thật làm cho Trung Quốc khó lòng chối cãi và hy vọng là chúng ta sẽ làm cho mọi người thấy rõ là Trung Quốc đã nói dối khi họ nói họ không có dính líu

Các nỗ lực của Washington nhằm tăng cường quan hệ thương mại với Bắc Kinh đã bị phương hại bởi những báo cáo hồi gần đây về những vụ tin tặc do một đơn vị của quân đội Trung Quốc thực hiện. Theo tường thuật của thông tín viên Pam Dockins, các nhà phân tích ở Mỹ có những quan điểm về cách thức giải quyết vấn đề này.

Tại một cuộc điều trần hồi trung tuần tháng 3 ở quốc hội Mỹ, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper nói rằng những vụ tấn công mạng và hoạt động tình báo mạng đã trở thành những mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với Hoa Kỳ.

Ông nói với một tiểu ban Thượng viện rằng những thực thể nhà nước và phi nhà nước đã tích lũy kinh nghiệm trong việc dùng khả năng mạng để thu thập thông tin mật, kiểm soát nội dung và thách thức những người mà họ xem là kẻ thù trong không gian ảo. Ông nói:

"Những khả năng này gây rủi ro cho tất cả mọi khu vực của đất nước chúng ta, từ chính phủ và các mạng lưới tư nhân cho tới các cơ sở hạ tầng trọng yếu."
Ông Richard Bejtlich, trưởng toán an ninh của công ty an ninh mạng Mandiant
Ông Richard Bejtlich, trưởng toán an ninh của công ty an ninh mạng Mandiant

Cuộc điều trần của ông Clapper diễn ra không lâu sau khi công ty an ninh mạng Mandiant công bố một bản phúc trình, trong đó họ tố cáo chính phủ Trung Quốc dính líu tới một chiến dịch tinh vi của những vụ tấn công mạng nhắm vào các tổ chức ở Mỹ.

Công ty an ninh mạng có trụ sở ở tiểu bang Virginia này nói rằng một nhóm tin tặc có liên hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã thực hiện những hoạt động đánh cắp có hệ thống các thông tin mật của nhiều công ty Mỹ.

Một số các viên chức của những công ty lớn nói rằng đã tới lúc phải trả đũa chống lại Trung Quốc, chứ không phải chỉ tiến hành những hoạt động ngoại giao mà thôi.

Các nhà phân tích đã tranh luận về vấn đề này trên chương trình Encounter của đài VOA.

Bà Jessica Herrera-Flanigan của Nhóm Chính sách Monument nói rằng Hoa Kỳ cần phải áp dụng một phương pháp đa phương trong các hoạt động trừng phạt thương mại.

Bà nói rằng bà cũng nghe nhiều người bàn tới việc trả đũa thông qua các hành động tấn công, như tấn công vào các hệ thống kỹ thuật của Trung Quốc. Bà cho rằng không nên làm như vậy:

"Chúng ta phải rất cẩn thận. Một là chúng ta không thật sự biết được chúng ta sẽ tấn công ai. Chúng ta cũng không biết họ sẽ phản ứng như thế nào và những vụ phản công sẽ như thế nào. Chúng ta không nên đi vào một con đường như vậy."

Trong khi đó, ông Jason Haley của Hội đồng Đại tây dương nói rằng chính phủ nên áp dụng một đường lối có tính chất trực tiếp hơn để ứng phó với những vụ tấn công mạng phát xuất từ Trung Quốc.

"Chúng ta có thể làm theo những gì mà công ty an ninh mạng Mandiant đã làm bằng cách trình bày công khai những sự thật làm cho Trung Quốc khó lòng chối cãi và hy vọng là chúng ta sẽ làm cho mọi người thấy rõ là Trung Quốc đã nói dối khi họ nói họ không có dính líu."

Chính phủ Trung Quốc nhiều lần nói rằng họ không hề dính líu tới các hoạt động tin tặc và chính họ cũng là nạn nhân của những vụ tấn công mạng.

Trong khi đó, các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ đã loan báo kế hoạch thành lập 13 toán nhân viên, qui tụ các chuyên viên phần mềm và các chuyên gia điện toán, để giúp cho nước Mỹ chống lại những vụ tin tặc của nước ngoài.

Ngũ giác đài cho biết các toán nhân viên đó sẽ là một phần của một nỗ lực rộng lớn hơn nhằm ngăn chận những vụ tấn công mạng nhắm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Mỹ.

Bà Herrera-Flanigan cho rằng đây là một cách để tiến tới: "Họ đang chuẩn bị cho chiến trường kế tiếp bằng nhiều cách thức khác nhau."

Bà nói thêm rằng Hoa Kỳ đang xem xét tới những tài sản có thể bị thiệt hại bởi một vụ tấn công quân sự từ nước ngoài.

Ông Healey của Hội đồng Đại tây dương nói rằng đây không phải là một phương pháp mới của Mỹ mà thật ra là một cách thức đã tiến hóa trong nhiều năm qua:

"Phản ứng của tôi về việc này là một cái nhún vai có quan tâm. Ý tôi muốn nói là tôi không nhìn thấy nhiều điều đặc biệt mới mẻ ở đây. Chúng ta đã có các lực lượng tấn công trong không gian ảo từ hơn 15 năm rồi."

Ông Healey cho rằng có một điều mới mẻ là chính phủ Mỹ đã bắt đầu trình bày công khai nhiều hơn về những vụ tấn công trên mạng và về những gì mà họ định làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG