Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Vụ tấn công lãnh sự quán ở Libya là một vụ khủng bố


Tổng thống Obama (phải) nói chuyện trong buổi hỏi đáp giữa tổng thống và người xem truyền hình trên đài tiếng Tây Ban Nha Univision ở Miami, Florida
Tổng thống Obama (phải) nói chuyện trong buổi hỏi đáp giữa tổng thống và người xem truyền hình trên đài tiếng Tây Ban Nha Univision ở Miami, Florida
Chính phủ Mỹ hôm thứ Năm gọi vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Libya tuần trước là một vụ khủng bố. Đây là lần đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ này, các giới chức Tòa Bạch Ốc gọi đó là khủng bố, thay vì là vụ phản đối video nhạo báng Hồi giáo làm tại Mỹ.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng có bằng chứng “hiển nhiên” cho thấy vụ tấn công hôm 11 tháng 9 ở Libya là một “vụ khủng bố.”

Sau đó, cũng là lần đầu tiên, Tổng thống Obama nhắc đến chuyện video là cái cớ để đánh vào người Mỹ:

“Chúng tôi được biết là các vụ phản đối tự nhiên xuất phát từ sự giận dữ về đoạn video đã được những phần tử cực đoan sử dụng như là một cái cớ để xem chúng có thể làm hại trực tiếp đến các lợi ích của Hoa Kỳ hay không. Chuyện đó vẫn chưa rõ, do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra.”

Tổng thống Obama cho biết Libya, Ai Cập, Tunisia và một số nước khác đang hợp tác tốt với Hoa Kỳ trong cuộc điều tra.

Các phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra hôm thứ Năm trong buổi hỏi đáp giữa tổng thống và người xem truyền hình trên đài tiếng Tây Ban Nha Univision ở Miami, Florida.

Phát biểu của ông tương tự như phát biểu của ông Matthew Olsen. Giám đốc Trung tâm chống Khủng bố Quốc gia, khi ra trình bày trước Thượng Viện hôm thứ Tư.

Ông Olsen nói vụ tấn công vào lãnh sự quán ở Libya là do “bọn cơ hội” thực hiện bởi vì nó đã “chuyển biến và leo thang trong nhiều tiếng đồng hồ liền.”

Vụ tấn công trùng hợp với ngày kỷ niệm lần thứ 11 xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng ở Hoa Kỳ, làm mấy ngàn người chết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG