Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tưởng niệm các chiến sĩ trận vong


Memorial Day
Memorial Day

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự kiến sẽ tuyên dương các tử sĩ chiến tranh bằng cách dành riêng ngày nghỉ lễ Chiến sĩ Trận vong hôm nay cho các cựu chiến binh và gia đình họ, vào lúc các cộng đồng khắp nước Mỹ tổ chức nhiều hoạt động lễ lạc.

Tổng thống sẽ tới thăm Đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam, cũng như Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở vùng ngoại thành Washington, nơi các binh sĩ đã cắm lá cờ Mỹ trên gần 260 nghìn ngôi mộ.

Lễ kỷ niệm quy mô lớn ngày ban đầu được gọi là Ngày gắn huân chương diễn ra tại nghĩa trang này vào năm 1868, tức 3 năm sau cuộc Nội chiến đẫm máu làm hơn 600 nghìn người chết.

Trong bài phát biểu hàng tuần, ông Obama nói rằng ngày lễ là thời khắc để đất nước tuyên dương những người hy sinh tính mạng và tái xác nhận cam kết chăm sóc những người trở về.

Nhiều người Mỹ được nghỉ làm và nghỉ học, và ngày cuối tuần kéo dài được coi là sự khởi đầu không chính thức của mùa hè. Dịp này, người dân thường đi picnic, ra bãi biển, tới công viên hay các khu cắm trại.

Thời tiết xấu đã ảnh hưởng nhiều kế hoạch nghỉ lễ năm nay. Sấm chớp đã làm một buổi hòa nhạc thường niên ở khu quảng trường quốc gia National Mall phải cắt ngắn tối Chủ Nhật và một cơn bão nhiệt đới đã đổ bộ vào bang Florida nằm ở miền đông nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG