Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Truyền thống bán hàng rong ở Baltimore


Một người bán hàng rong ở Baltimore, bang Maryland
Một người bán hàng rong ở Baltimore, bang Maryland
Kỹ thuật mới và cách sống vội vàng sẽ quét sạch nhiều truyền thống cũ trên khắp thế giới. Nhưng tại thành phố Baltimore ở miền đông Hoa Kỳ, một truyền thống vẫn tranh đấu để sống sót và thậm chí còn có thể tăng trưởng. Những người bán hàng rong trên đường phố bằng xe ngựa đã biến mất ở hầu hết các thành phố Mỹ, nhưng vẫn còn có thể thấy tại Baltimore và theo tường thuật của Thông tín viên VOA Zlatica Hoke thì còn có thể có thêm trong tương lai.

“Arabbers” là tên gọi truyền thống của những người bán rong, chuyên bán rau trái bằng xe ngựa kéo..

Anh BJ Adbullah 25 tuổi, đã bán hàng rong trên đường phố hầu hết thời gian của mình. Anh bắt đầu ngày làm việc khi chất lên xe các nông phẩm tươi mới mua tại địa phương. Anh nói:

"Tôi có bắp cải, tôi có rau xanh, tôi có đậu đũa …"

Khách hàng có thể được giao hàng tới tận cửa nhà hay đi tới xe ngựa khi nghe thấy âm thanh đặc biệt này. Nhiều người trong số các khách hàng thường xuyên là những người già không thể đi bộ tới chợ. Những người khác thì chỉ vì thấy tiện lợi.

Bà Veribuca Cunningham, một khách hàng nói:

"Nó rất tiện lợi, người bán hàng tới với bạn. Bạn không phải đi mua."

Nguồn gốc của từ “arabbers” có thể là từ lối diễn tả hồi thế kỷ thứ 19 để chỉ “người Á Rập bán hàng rong” ý nói tới những người hầu hết là người đàn ông Mỹ da đen, những người có thể tới cảng và ngựa, và có thể mở một doanh nghiệp nhỏ. Trong những năm gần đây truyền thống này bắt đầu suy tàn và một số chuồng ngựa đã bị đóng cửa vì vi phạm luật nhà phố. Những người hoạt động bảo vệ quyền thú vật cũng đã phàn nàn rằng những con ngựa này bị đối xử tệ hại. Hồi năm 1994, một hội bảo vệ được thành lập để giải quyết những vấn đề vừa kể và bảo tồn các truyền thống này.

Ông Daniel Van Allen, thuộc hội bảo tồn truyền thống bán hàng này, nói:

"Trong mấy năm vừa qua, chúng tôi đã tăng từ một tới hai xe, sau khi một trong những chuồng ngựa bị đóng cửa để chỉnh trang vùng đô thị, và tăng lên tám xe đi bán trên đường phố và hy vọng chúng tôi sẽ có thêm bốn xe nữa đi bán trên đường phố vào năm tới.”

BJ Abdullah nói rằng anh không định từ bỏ công việc của anh trong bất cứ trường hợp nào. Anh nói:

"Tôi sẽ tiếp tục việc làm này cho tới khi tôi không đi nổi nữa. Chúng tôi sẽ có mặt tại khu vực này và không đi đâu cả. Việc buôn bán này đã có mặt ở đây hằng trăm năm, chúng tôi sẽ không đi đâu cả"

Nhu cầu việc làm cho người Mỹ và nhu cầu ngày càng tăng cho việc bán sỉ nông sản tại địa phương có thể giúp việc bán rong trên đường phố được phục hồi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG