Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trừng phạt 18 người vi phạm nhân quyền tại Nga


Hoa được đặt tại mộ luật sư Magnitsky ở nghĩa trang Preobrazhensky, Moscow, Nga, 11/3/2013. REUTERS/Mikhail Voskresensky
Hoa được đặt tại mộ luật sư Magnitsky ở nghĩa trang Preobrazhensky, Moscow, Nga, 11/3/2013. REUTERS/Mikhail Voskresensky
Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với 18 người bị tố giác vi phạm nhân quyền, dựa trên đạo luật ban hành tháng 12 năm ngoái trừng phạt các giới chức Nga dính líu đến việc giam cầm luật sư Sergei Magnitsky và dẫn đến cái chết của ông này.

18 người được nêu tên sẽ không được cấp visa nhập cảnh Hoa Kỳ và bị phong tỏa tài sản.

Hầu hết những người này là các viên chức Nga bị cáo buộc liên hệ đến vụ việc của ông Magnitsky, gồm có Pavel Karpov, cựu cảnh sát điều tra Moscow; Dmitry Komnov, cựu giám đốc nhà tù tại thủ đô Nga nơi ông Magnitsky từ trần; ba thẩm phán và các viên chức thuộc Ủy ban Điều tra và Viện Kiểm sát.

Trái với những gì một số nhà quan sát vẫn nghĩ, các giới chức cao cấp như ông Alexander Bastrykin, đứng đầu Ủy ban Điều tra, không có tên trong danh sách.

Hầu hết 18 người trong danh sách là người Nga, nhưng cũng có một số người thuộc Ukraina, Azerbaizan và Uzbekistan.

Danh sách cũng gồm hai viên chức Chechnya, cộng hòa miền Bắc Caucasus của Nga. Một trong hai người này là Lecha Bogatirov đã bị cáo buộc tội ám sát một đối thủ của Ramzan Kadyrov, Tổng thống Chechnya thân Moscow, vào tháng Giêng năm 2009.

Người kia là Kazbek Dukuzov bị cáo buộc có liên hệ đến vụ hạ sát nhà báo Mỹ Paul Klebnikov vào năm 2004 tại Moscow.

VOA Express

XS
SM
MD
LG