Đường dẫn truy cập

Mỹ thúc đẩy đàm phán hòa bình Trung Ðông


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 17/3/2014.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 17/3/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry có kế hoạch tiếp tục thúc đẩy các cuộc thương thuyết giữa Israel và Palestine trong những ngày tới sau khi ông và Tổng thống Barack Obama gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Một viên chức cao cấp Bộ Ngoại giao ngày hôm qua cho biết ông Kerry và ông Abbas đã tổ chức một phiên họp thứ hai để “trao đổi ý kiến” và thảo luận về những con đường có thể tiến tới cho cuộc hòa đàm.

Trong cuộc họp trước đó tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama thúc đẩy ông Abbas có những quyết định khó khăn và chịu rủi ro để có hòa bình với Israel.

Tổng thống Obama nói rất là khó khăn và có nhiều thách thức. Các bên sẽ phải có những quyết dịnh chính trị khó khăn và nhiều rủi ro để có thể tiến tới.

Ông Abbas nói ông muốn thấy Israel thực hiện kế hoạch trả tự do cho một nhóm tù nhân Palestine cuối cùng.

Ông Abbas nói Hoa Kỳ và Palestine đã có một thỏa thuận với Israel do Ngoại trưởng Kerry điều giải liên hệ đến việc trả tự do cho nhóm tù nhân thứ tư và ông hy vọng là nhóm này sẽ được thả vào ngày 29 tháng 3 vì việc này sẽ đưa ra một cảm nghĩ rất cụ thể về sự nghiêm chỉnh của những nỗ lực này để thực hiện hòa bình.

Tổng thống Obama cũng làm áp lực đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trả tự do cho các tù nhân, và nói là tất cả các bên sẽ phải thỏa hiệp để có hòa bình.

Cuộc họp diễn ra trước hạn chót là ngày 29 tháng 4 để có một thỏa thuận khung cho cuộc hòa đàm Israel và Palestine đầy sóng gió.

Ngày hôm qua, tại những thành phố chính ở Bờ Tây, hàng ngàn người đổ ra đường phố để ủng hộ chuyến đi thăm nước Mỹ của ông Abbas, Những người biểu tình vẫy cờ và hô to khẩu hiệu ‘Chúng tôi ủng hộ Tổng thống,”

Khoảng 1.500 người đổ ra đường tại Ramallah, trung tâm hành chánh của Bờ Tây, và hơn 1.000 người khác tại thành phố Hebron ở miền nam.

Tổng thống Obama gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cách đây hai tuần, nhưng sau hơn 7 tháng hòa đàm do Hoa Kỳ điều giải, những bi quan và gay gắt ngày càng tăng.

Ít có tiến triển rõ rệt về việc thu hẹp những khác biệt về những vấn đề chính trong hơn 6 thập niên tranh chấp. Những vấn đề bao gồm tình trạng của Jerusalem, số phận những người tị nạn Palestine, vấn đề biên giới và an ninh.

Hoa Kỳ hy vọng thỏa thuận về khung làm việc sẽ ngăn ngừa sự sụp đổ của tiến trình hòa bình và có thể thương thuyết về một thỏa thuận cuối cùng để tiếp tục cho đến cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG