Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thu hút đầu tư nước ngoài để tạo thêm việc làm


Tổng thống Obama nói chuyện tại hội nghị đầu tư SelectUSA, 31/10/13
Tổng thống Obama nói chuyện tại hội nghị đầu tư SelectUSA, 31/10/13
Hoa Kỳ đang khởi sự một nỗ lực mới nhằm thu hút thêm đầu tư nước ngoài để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ đang tiến tới một cách chậm chạp.

Hoa Kỳ vẫn khoa trương là nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng hôm nay Tổng thống Barack Obama loan báo các kế hoạch khởi sự một nỗ lực toàn quốc mới nhằm hấp dẫn các công ty nước ngoài vào Mỹ, nhất là các doanh nghiệp có cơ mở rộng thị trường lao động Hoa Kỳ.

Cho đến nay, các sứ mạng thu hút đầu tư từ nước ngoài vẫn thường dành cho các thống đốc của 50 tiểu bang Hoa Kỳ và thị trưởng các thành phố lớn.

Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ vận dụng chương trình SelectUSA để biến đầu tư nước ngoài kiến tạo công ăn việc làm thành một ưu tiên tại các đại sứ quán ở nước ngoài. Tòa Bạch Ốc nói trọng điểm đầu tiên sẽ là 32 thị trường khu vực chủ chốt vốn đã chiếm 90% đầu tư nước ngoài ở Hoa Kỳ.

Trước đây, các nhà lãnh đạo cấp cao của chính phủ vẫn thường nhấn mạnh đến các công ty nước ngoài riêng lẻ, nhưng nỗ lực mới này đề nghị một cố gắng có phối hợp hơn bao gồm các giới chức từ cấp thấp cho tới tận Tổng thống Obama.

Tổng thống và các giới chức kinh tế của chính phủ đang chủ trì một cuộc họp thượng đỉnh về đầu tư đầu tiên vào ngày hôm nay và ngày mai tại Washington, một diễn biến thu hút 1.200 khách từ 60 quốc gia.

Công cuộc mưu tìm đầu tư mới dường như là một sự thừa nhận rằng Hoa Kỳ không phải luôn được coi như một địa điểm được ưa chuộng cho việc đầu tư doanh nghiệp, nhất là so với các nước nơi các công ty thường trả lương cho công nhân ở mức thấp hơn nhiều.

Mãi cho đến năm 2000, Hoa Kỳ thu hút 36% đầu tư nước ngoài trên thế giới, một phần đã giảm xuống 17%. Các công ty nước ngoài đã dành 166 tỷ đôla đầu tư trực tiếp vào Hoa Kỳ trong năm ngoái, sụt 28% so với năm 2011.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đang tăng ở mức trên 2% một chút. Nhưng ngày cả khi có nhích tới, thì tỷ lệ thất nghiệp trong nước vẫn ở mức 7,2% vào tháng 9.

Một số kinh tế gia cho rằng việc chính phủ gần đây đóng cửa một phần các hoạt động trong 16 ngày sẽ làm gây thiệt hại 24 tỷ đôla cho nền kinh tế vào 3 tháng cuối năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG