Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tạm đóng cửa đại sứ quán ở Cộng Hòa Trung Phi


اسپین کا رنگا رنگ سی ولے فیئر ایسٹر کے دو ہفتوں بعد منایا جاتا ہے۔
اسپین کا رنگا رنگ سی ولے فیئر ایسٹر کے دو ہفتوں بعد منایا جاتا ہے۔
Hoa Kỳ đã tạm thời đóng cửa sứ quán Mỹ tại Cộng Hòa Trung Phi và sơ tán nhân viên, vì mối đe dọa của phe nổi dậy sẽ lật đổ chính quyền tại đây.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ hôm qua nói rằng Washington kêu gọi tất cả các bên hãy khởi sự các cuộc hòa đàm để đưa ra một viễn kiến mới về an ninh cho đất nước này. Ông nói các quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Cộng Hòa Trung Phi không bị ảnh hưởng.

Liên hiệp quốc trước đó cũng đã sơ tán những nhân viên không thiết yếu ra khỏi nước này vì mối đe dọa bạo động.

Các chiến binh nổi dậy hiện đã tiến gần hơn, chỉ còn cách thủ đô Bangui có 300 km. Họ tuyên bố không có kế hoạch chiếm thành phố này, nhưng cho biết sẽ không chờ đợi lâu nếu các lực lượng chính phủ có bất cứ động thái nào chống lại họ.

Liên minh nổi dậy mang tên là Seleka đã chiếm được 10 thị trấn từ khi phát động chiến dịch tấn công của họ cách nay 2 tuần lễ. Liên minh Seleka đã đe dọa sẽ lật đổ Tổng Thống Francois Bozize, cáo buộc ông là đã không thi hành một hòa ước đạt được năm 2007 đã chấm dứt cuộc nổi dậy trước đó.

Cộng Hòa Trung Phi dành được độc lập từ nước Pháp hồi năm 1960. Khoảng 250 binh sĩ Pháp đang có mặt tại nước này trong một sứ mạng giữ gìn hòa bình. Một số người tại Cộng Hòa Trung Phi muốn Pháp phải làm nhiều hơn nữa để chống lại mối đe dọa do phe nổi dậy đặt ra.

Tổng Thống Francois Hollande nói nước Pháp có mặt tại Cộng Hòa Trung Phi để bảo vệ các quyền lợi và công dân của mình, chứ không phải để can thiệp vào nội tình của Cộng Hòa Trung Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG