Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ra lệnh di tản tòa đại sứ tại Yemen


Binh sĩ Yemen tại một chốt kiểm soát trên con đường dẫn đến Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa.
Binh sĩ Yemen tại một chốt kiểm soát trên con đường dẫn đến Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra lệnh di tản những nhân viên không thiết yếu tại sứ quán ở Yemen vì những đe dọa khủng bố, giữa lúc có tin cho biết những thông tin liên lạc của al-Qaida mà tình báo Mỹ biết được đã khiến cho hơn một chục cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ phải đóng cửa mới đây.

Một thông báo công bố ngày hôm nay cũng hối thúc công dân Mỹ tại Yemen rời khỏi nước này vì khả năng xảy ra những vụ tấn công khủng bố và xáo trộn xã hội “cực kỳ cao.”

Anh cũng đã tạm thời rút tất cả nhân viên ra khỏi tòa đại sứ tại Yemen vì những lo ngại về an ninh.

Trong khi đó, các giới chức an ninh Yemen nói cuộc tấn công của máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết 4 thành viên al-Qaida tại tỉnh Marib.

Trước đó, truyền thông Mỹ loan tin là việc đóng các cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ là do bắt được thông tin giữa thủ lãnh al-Qaida Ayman al-Zawahri và người đứng đầu của nhóm phụ thuộc tổ chức này tại Yemen.

Tin tức cho biết là Ayman al-Zawahri ra lệnh cho Nasir al-Wuhayshi, thủ lãnh nhóm al-Qaida tại bán đảo Ả Rập, thực hiện những cuộc tấn công sớm nhất là vào ngày Chủ Nhật vừa qua.

Nasir al-Wuhayshi vừa được al-Zawahri đưa lên thành lãnh tụ đứng hàng thứ hai của al-Qaida.

Các nhà phân tích nói những thông tin cho thấy al-Zawahri đang làm việc qua các tổ chức phụ thuộc cấp vùng trong lúc hàng ngũ cốt cán của tổ chức này đã bị suy yếu rất nhiều.

Một số tòa đại sứ Mỹ mở cửa trở lại vào ngày thứ Hai sau một ngày đóng cửa, gồm có những cơ sở tại Algiers, Baghdad, Dhaka, và Kabul. 19 cơ sở khác vẫn còn đóng cửa gồm có Amman, Cairo, Sanaa, và Tripoli.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói vẫn đóng cử 19 tòa đại sứ vì lý do an ninh.

Phát ngôn viên Marie Herf nói các giới chức sẽ tiếp tục phân tách tình báo để đánh gía về nhu cầu an ninh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG