Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, EU áp dụng thêm biện pháp trừng phạt Nga


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu,EU, áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt Nga về những hành động tại Ukraine và Điện Kremli hứa sẽ đưa ra một đáp ứng gây nhiều khó khăn.

Liên Hiệp Châu Âu sẽ cho công bố tên 15 cá nhân mà họ nhắm mục tiêu - cấm du hành, và phong tỏa tài sản vào thứ Ba.

Nhưng Hoa Kỳ đã cho biết trong 7 giới chức và 17 công ty bị nhắm tới có đặc sứ của Tổng thống Vladimir Putin ở Crimea; người đứng đầu cơ quan bảo vệ Tổng thống Nga; và người đứng đầu công ty Rosneft, công ty dầu khí quốc doanh lớn nhất của Nga.

Thứ trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Rybakov đã bày tỏ sự “ghê tởm” đối với các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ. Ông nói với giới truyền thông Nga rằng các biện pháp đó dựa trên những ý kiến “hoàn toàn bị bóp méo” về những gì xảy ra tại Ukraine. Ông Rybakov đáp ứng của Nga sẽ gây cho Washington nhiều khó khăn.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói, hôm thứ Hai, rằng các biện pháp trừng phạt không nhắm vào cá nhân ông Putin mà để khuyến khích ông hành động đi đôi với lời nói, để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine bằng đường lối ngoại giao.

Ông Obama nói rằng Ukraine đã tuân thủ một hiệp định quốc tế đạt được tại Geneve hồi đầu tháng này để chấm dứt cuộc khủng hoảng, nhưng Nga thì không. Tổng thống nói rằng nếu Nga tỏ ra gây hấn thêm nữa đối với Ukraine thì Hoa Kỳ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế rộng rãi hơn nhắm vào những khu vực như ngân hàng hay công nghiệp quốc phòng.

Người đứng đầu công ty dầu Rosneft của Nga, ông Igor Sechin, đã hứa rằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào ông sẽ không ảnh hưởng tới sự hợp tác của công ty Rosneft với các cồ đông và các đối tác trong đó có quyền lợi của Hoa Kỳ.

Đại công ty dầu này đã loan báo hồi sáng thứ Hai rằng họ đã chấp thuận các dự án chung với đại công ty dầu Hoa Kỳ Exxon Mobil để khai thác các nguồn dự trữ hydrocarbon tại vùng Bắc Cực. Công ty Rosneft củng có quan hệ chặt chẽ với công ty BP của Anh, sở hữu khoảng 20% công ty này.

BP nói rằng họ vẫn giữ cam kết đầu tư vào Rosneft.

VOA Express

XS
SM
MD
LG