Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên án Uganda hình sự hóa tội đồng tính luyến ái


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông thất vọng sâu sắc về việc Uganda sắp ban hành luật khép đồng tính luyến ái vào tội hình.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm Chủ nhật, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng luật chống đồng tính luyến ái của Uganda sẽ là một thoái bộ và thể hiện một cách yếu kém về sự cam kết bảo vệ nhân quyền của người dân ở quốc gia châu Phi này.

Tổng thống Uganda Yoweri Museveni nói với các thành viên trong đảng của ông, hôm thứ Sáu, rằng ông sẽ ký ban hành luật.

Luật đòi hỏi đưa ra các bản án không khoan nhượng đối với đồng tính luyến ái, bao gồm cả việc kết án tù chung thân đối với điều mà luật này mô tả có tính gia trọng.

Đồng tính luyến ái bị xem là bất hợp pháp ở 37 quốc gia Phi châu.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ đã nói với Tổng thống Uganda Museveni rằng ban hành luật chống đồng tính luyến ái “sẽ làm phức tạp mối quan hệ được xem trọng giữa chúng ta với Uganda,” nhưng không nói như thế nào.

Tổng thống Obama nói ông cảm kích những người Uganda cũng như người dân trên khắp thế giới ủng hộ phẩm cách căn bản của tất cả mọi người.”

Hoa Kỳ đang trong cuộc tranh luận kéo dài về quyền hôn nhân đồng giới mà ông Obama tỏ lập trường ủng hộ.

17 tiểu bang trong 50 tiểu bang của hoa Kỳ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới và nhiều thẩm phán đã bãi bỏ lệnh cấm hôn nhân đồng giới ở các tiểu bang khác. Các kháng án về những quyết định này chưa lên đến Tối cao Pháp viện Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG