Đường dẫn truy cập

Mỹ ký hợp đồng thuê căn cứ quân sự ở Djibouti


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Tổng thống Djibouti tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Tổng thống Djibouti tại Tòa Bạch Ốc
Hoa Kỳ và Djibouti đã ký một hợp đồng mới 10 năm để cho Mỹ thuê một căn cứ quân sự tại quốc gia Sừng Châu Phi mà Tòa Bạch Ốc gọi là một phần quan trọng trong việc tranh đấu chống khủng bố.

Tổng thống Barack Obama loan báo thỏa thuận này hôm thứ Hai trong cuộc họp với Tổng thống Djibouti Ismail Omar Guelleh tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Obama gọi căn cứ này là một cơ sở quan trọng và đặc biệt quan trọng đối với vai trò của Hoa Kỳ tại Sừng Châu Phi. Ông nói rằng ông biết ơn Tổng thống Guelleh về việc thỏa thuận cho một hợp đồng dài hạn này.

Ông Guelleh đã cảm ơn ông Obama về điều ông gọi là một viễn kiến cho việc phát triển Châu Phi, trong đó có chăm sóc sức khỏe, giáo dục, và an ninh lương thực tại Djibouti.

Nhưng Tổng thống Obama nói rằng tình trạng buôn người tại Djibouti vẫn là mối lo ngại. Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ tham gia với Djibouti về các vấn đề nhân quyền. Một phúc trình của tổ chức Freedom House phúc trình tình hình của Djibouti là “không tự do.”

Tòa Bạch Ốc nói rằng cả hai vị Tổng thống đã nói về sự cam kết không để al-Qaida và tổ chức khủng bố Hồi Giáo al-Shebab ở Somalia có thêm lợi thế.

Các binh sĩ Djibouti tham gia trong lực lượng của Liên hiệp Châu Phi đã có một số thành công chống lại al-Shebab ở Somalia.

Trại Lemonnier ở Djibouti chứa được khoảng 4.000 binh sĩ Hoa Kỳ và các nhân viên quân sự khác. Hoa Kỳ coi đó như một vị trí quan trọng trong khu vực để tấn công các phần tử chủ chiến tại Yemen và Somalia. Đây là căn cứ thường trực của quân đội Hoa Kỳ tại Châu Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG