Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Không nghi ngờ gì chính quyền Assad sử dụng khí độc


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry điều trần trước Quốc hội Mỹ, 3/9/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry điều trần trước Quốc hội Mỹ, 3/9/13
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry nói hành động quân sự chống lại Syria dứt khoát nằm trong lợi ích quốc gia của Mỹ.

Ông Kerry phát biểu như vậy trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm thứ Ba, nói rằng không còn nghi ngờ nào về việc chế độ Assad bắn vũ khí hóa học vào thường dân.

Ông nói có bằng chứng vững chắc cho thấy quân đội Syria đã chuẩn bị kỹ càng cho cuộc tấn công và rằng không lý gì phiến quân lại làm điều đó.

Trong khi một số nhà lập pháp Mỹ hoài nghi về việc liệu Mỹ có nên dính dáng đến Syria hay không, ông Kerry nói những kẻ cực đoan đang thèm muốn chiếm lấy vũ khí hóa học, và rằng ông Assad sẽ sử dụng chúng lần nữa.

Ông gọi "lằn ranh đỏ" của Tổng thống Obama đối với việc sử dụng khí độc chính là "lằn ranh đỏ" của thế giới và cảnh báo rằng Iran, Hezbollah và Bắc Triều Tiên đang nghe ngóng sự im lặng của Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ.

Ông Obama nói ông sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội trước khi đưa ra quyết định về việc tấn công Syria.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa và lãnh đạo khối Dân chủ Hạ viện Nancy Pelosi đều nói họ ủng hộ ông Obama.

Nhưng những nghị sĩ khác trong Quốc hội nói rằng mục tiêu của tổng thống đối với Syria vẫn chưa rõ ràng. Họ nói rằng kinh nghiệm quá khứ, trong đó có việc chính quyền Bush 10 năm trước đây khăng khăng nói rằng Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt, làm cho họ miễn cưỡng về việc tham gia hành động quân sự .

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cho biết sử dụng vũ lực chỉ hợp pháp khi nó nhằm mục đích tự vệ hoặc trong sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng đoàn thanh tra của Liên Hiệp Quốc đã thu thập các mẫu vật hồi tuần trước tại địa điểm bị nghi là xảy ra cuộc tấn công hóa học gần Damascus, đang làm việc suốt ngày đêm để chuẩn bị báo cáo chính thức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG