Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Ít tiểu bang hơn thi hành án tử hình


Phòng thi hành án tử hình
Phòng thi hành án tử hình
Một tổ chức chuyên theo dõi các dữ kiện liên quan tới án tử hình nói rằng trong năm nay, 9 tiểu bang tại Hoa Kỳ đã thi hành án tử hình. Đây là con số thấp nhất tính từ 2 thập niên nay.

Kết luận này được công bố hôm nay trong phúc trình thường niên của Trung tâm Thông tin về Án Tử Hình, có trụ sở đặt ở Washington.

Tổ chức này nói rằng hơn 3/4 của tổng cộng 43 vụ hành hình được thực hiện trong năm 2012 trên toàn nước Mỹ, tập trung tại 4 tiểu bang – đứng đầu là bang Texas, nơi 15 tử tội bị hành hình, và 3 bang Arizona, Oklahoma và Mississippi, với 6 vụ hành quyết cho mỗi bang.

Con số này không thay đổi so với số các vụ hành quyết trong năm 2011. Chỉ có 9 tiểu bang thực hiện các vụ hành hình trong năm 2012, số liệu thấp nhất trong 20 năm qua.

Án tử hình vẫn là một đề tài gây nhiều tranh cãi tại Hoa Kỳ từ khi bản án này được áp dụng lại hồi năm 1976.

Trung tâm Thông tin về Án Tử hình nói rằng hơn phân nửa 50 tiểu bang tại Hoa Kỳ giờ không còn án tử hình hoặc đã không thi hành án tử hình trong 5 năm qua.

Tuy nhiên Hội Ân xá Quốc Tế nói Hoa Kỳ vẫn nằm trong số 5 quốc gia có số người bị hành quyết cao nhất thế giới trong năm 2011.

Trong một phúc trình công bố hồi tháng Ba, tổ chức bênh vực nhân quyền này nói rằng Trung Quốc là nước thi hành nhiều bản án tử hình nhất, kế đó là Iran, Ả rập Xê-út, Iraq và Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG