Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Afghanistan là đồng minh quan trọng không thuộc NATO


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại cuộc họp báo ở Kabul, ngày 7 tháng 7, 2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại cuộc họp báo ở Kabul, ngày 7 tháng 7, 2012
Washington tuyên bố Afghanistan là một đồng minh quan trọng không thuộc khối NATO của Hoa Kỳ. Tuyên bố này mang lại cho Afghanistan một khung sườn dài hạn để hợp tác với Hoa Kỳ trong các lãnh vực an ninh và quốc phòng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay loan báo qui chế mới này tại Kabul sau cuộc họp với Tổng thống Hamid Karzai.

Bà nói rằng Afghanistan “không thể tiếp tục là nơi ẩn náu an toàn” của al-Qaida và những phần tử khủng bố quốc tế đe dọa Hoa Kỳ, khu vực và thế giới.

Bà Clinton nói rằng qui chế mới là “một biểu tượng mạnh mẽ” của cam kết của Washington đối với tương lai của Afghanistan, và Hoa Kỳ sẽ không bỏ rơi Afghanistan.

Trong số các nước khác mà Hoa Kỳ tuyên bố là đồng minh quan trọng không thuộc khối NATO có Ai Cập, Israel, Nhật Bản và Pakistan.

Sau khi rời Kabul bà Clinton sẽ tới Nhật để dự một hội nghị quốc tế bàn về sự hỗ trợ dân sự cho Afghanistan. Theo dự liệu, các nhà tài trợ sẽ cam kết 4 tỉ đôla một năm cho sự hỗ trợ dài hạn trong lãnh vực dân sự.

Bà Clinton đến Afghanistan hôm nay trong chuyến đi không loan báo trước, sau khi tham dự một hội nghị đa quốc về Syria ở Paris.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG