Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đề nghị đàm phán về đặc phái viên đến Bắc Triều Tiên


Ông Jeffrey Fowle (trái) và ông Kenneth Bae, hai người Mỹ đang bị Bắc Triều Tiên bắt giữ.
Ông Jeffrey Fowle (trái) và ông Kenneth Bae, hai người Mỹ đang bị Bắc Triều Tiên bắt giữ.

Sungwon Baik, Jee Abbey Lee

Hoa Kỳ vừa đề nghị hội đàm với Bắc Triều Tiên về việc gửi một đặc phái viên Hoa Kỳ đến Bình Nhưỡng để cố gắng bảo đảm việc phóng thích ba người Mỹ bị bắt giữ.

Một nguồn tin ngoại giao biết về vấn đề này đã cho ban tiếng Hàn của đài VOA biết là chính phủ Mỹ đang cố đánh giá sự chọn lựa của Bắc Triều Tiên về vụ đặc sứ Mỹ.

Theo nguồn tin yêu cầu không nêu danh tính này, Washington có vẻ như ngày càng linh hoạt về vấn đề bảo đảm tự do cho những người Mỹ là Kenneth Bae, Matthew Todd Miller và Jeffrey Fowle.

Đặc biệt, Washington cho Bình Nhưỡng biết là sẽ không cương quyết gửi đặc sứ về các vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên là ông Robert King, người đã từng bị Bình Nhưỡng từ chối hai lần.

Thay vào đó, nguồn tin này nói Hoa Kỳ sẽ hỏi ý muốn của Bình Nhưỡng.

Nguồn tin cho biết thêm là chính quyền Bắc Triều Tiên chưa đề cập đến một quan chức cụ thể, nhưng thông báo cho Hoa Kỳ là những người bị giam giữ sẽ “được xử lý theo hành vi phạm tội của họ.”

Matthew Miller bị còng tay tại phiên xử tại Tòa án Tối cao ở Bình Nhưỡng, 14/9/2014
Matthew Miller bị còng tay tại phiên xử tại Tòa án Tối cao ở Bình Nhưỡng, 14/9/2014

Khi VOA hỏi xác nhận, Bộ Ngoại giao chỉ đề cập tới một phát biểu trước đó của phát ngôn viên Jen Psaki nói rằng “không có gì là ưu tiên đối với chúng tôi hơn là lợi ích và an toàn của các công dân Mỹ ở nước ngoài. Do đó chúng tôi sẽ không khuấy động vụ việc đó.”

Đầu tháng này, các nguồn tin của truyền thông nuớc ngoài đã được cho phép thực hiện các cuộc phỏng vấn bất ngờ với những người Mỹ bị bắt giữ, tất cả họ đều yêu cầu Washington đóng vai trò tích cực hơn trong việc bảo đảm việc phóng thích cho họ.

Ông Kenneth Bae, người bị giam giữ lâu nhất trong ba người, đã ở quốc gia miền Bắc này gần hai năm.

Hôm Chủ Nhật, Bắc Triều Tiên tuyên án sáu năm tù khổ sai đối với ông Matthew Todd Miller vì đã xé hộ chiếu khi đến phi trường Bình Nhưỡng vào tháng Tư.

Ông Jeffrey Fowle cũng bị bắt vào cuối tháng đó với cáo buộc đã để một cuốn Kinh Thánh lại ở khách sạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG