Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chỉ trích gay gắt Nigeria vi phạm nhân quyền


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Hoa Kỳ sử dụng lời lẽ gay gắt cáo buộc Nigeria về vi phạm nhân quyền, trong lúc Nigeria tìm cách diệt trừ các phần tử Hồi Giáo tranh đấu ở miền bắc.

Hợp tác an ninh hai nước đã gia tăng trong những năm gần đây, và trong năm nay Hoa Kỳ cung cấp gần hai triệu đô la viện trợ quân sự cho Nigeria cho công tác huấn luyện.

Nhưng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã cảnh cáo Nigeria rằng những hành động “nặng tay” tại miền bắc và không đếm xỉa tới những vi phạm nhân quyền có thể ảnh hưởng tới việc trợ giúp của Hoa Kỳ trong tương lai.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, nói Hoa Kỳ “quan tâm sâu sắc” về những cáo giác đáng tin cậy liên quan tới việc lực lượng an ninh Nigeria vi phạm nhân quyền đáng kể. Ông nói những vi phạm như vậy chỉ làm tăng thêm các cuộc bạo động và thúc đẩy thêm đường lối cực đoan.

Không giống như những tuyên bố trước đây, các tuyên bố mới này không nhắc tới quan hệ hợp tác trực tiếp giữa Hoa Kỳ với Nigeria.

Nigeria là nước lớn thứ nhì nhận được ngoại viện của Hoa Kỳ tại Châu Phi, khoảng 600 triệu đô la một năm – một số lớn trong ngân khoản viện trợ đó được dành cho các chương trình y tế, quản lý chính quyền, và phát triển.

Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Nigeria, và mua gần 40% dầu thô xuất khẩu của Nigeria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG