Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Afghanistan đồng ý về hòa đàm với Taliban


Ngoại trưởng Kerry (trái) bắt tay với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào cuối buổi họp báo chung tại dinh tổng thống ở Kabul, 25/3/2013.
Ngoại trưởng Kerry (trái) bắt tay với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào cuối buổi họp báo chung tại dinh tổng thống ở Kabul, 25/3/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói Washington “cùng lập trường” với đồng minh Afghanistan khi đề cập đến hòa đàm với Taliban.

Ông Kerry đưa ra tuyên bố hôm thứ Hai tại Kabul khi đứng cạnh Tổng thống Hamid Karzai. Sáng sớm ngày thứ Hai, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đến thăm Afghanistan không báo trước.

Ông Kerry nói ông tin tưởng là Tổng thống Kazai “không nghĩ rằng Hoa Kỳ có bất cứ lợi ích nào trừ phi được thấy Taliban đến bàn hòa đàm.”

Trước đây trong tháng, Tổng thống Karzai làm cho truyền thông chú ý khi ông cho rằng Washington và Taliban đang cấu kết chống lại chính phủ của ông. Hoa Kỳ và NATO mạnh mẽ lên án lời tuyên bố này.

Ông Karzai đưa ra tố giác vào lúc tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel thăm Afghanistan lần đầu tiên sau khi nhậm chức. Một cuộc họp báo chung giữa hai ông sau đó bị hủy bỏ với lý do chính thức được đưa ra là về vấn đề an ninh.

Tuy nhiên hôm thứ Hai, về phần ông, Tổng thống Karzai nói “là một ngày vui” khi Hoa Kỳ chuyển giao cho chính phủ Afghanistan những tù nhân Afghanistan cuối cùng mà quân đội Hoa Kỳ giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG