Đường dẫn truy cập

Hòa đàm Syria khởi đầu trong tình trạng bối rối


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura tại cuộc họp ở Geneva ngày 25/1/2016.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura tại cuộc họp ở Geneva ngày 25/1/2016.

Các quan chức Liên Hiệp Quốc nói họ sẽ vẫn tiến hành hội đàm để chấm dứt cuộc nội chiến Syria đã kéo dài 5 năm, bắt đầu vào chiều thứ Sáu, sau khi phe đối lập nói họ sẽ không tham dự.

Một phái đoàn của chính phủ Syria dự kiến sẽ đến địa điểm họp để dự sự kiện mà các nhà tổ chức của Liên Hiệp Quốc gọi là hội đàm về các vấn đề khái quát nhằm đặt nền móng cho đàm phán đi đến chấm dứt xung đột.

Một nữ phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc nói với đài VOA rằng hội đàm sẽ bắt đầu lúc 15 giờ GMT với phiên họp giữa các quan chức Liên Hiệp Quốc và đại diện chính phủ Syria.

Nhóm có tên Hội đồng Đàm phán Cấp cao do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn nói họ sẽ không dự sau khi các yêu sách của họ đòi chấm dứt không kích và dỡ bỏ bao vây Syria không được đáp ứng. Các đại diện nhóm tuy nhiên không loại trừ khả năng tham gia sau này.

Liên Hiệp Quốc không mời nhóm Nhà nước Hồi giáo vì Liên Hiệp Quốc coi IS là một tổ chức khủng bố.

Trong một thông điệp video gửi nhân dân Syria đêm thứ Năm, đặc sứ Liên Hiệp Quốc đặc trách Syria Staffan de Mistura nói các cuộc đàm phán “không thể thất bại”. Ông nói 5 năm xung đột đã quá nhiều và đã “quá đủ” đối với dân chúng Syria.

Các cuộc giao tranh ở Syria đã tăng cường từ hồi tháng 9 khi Nga bắt đầu các cuộc không kích để hỗ trợ cho Tổng thống Assad, chống lại các nỗ lực của các nhóm đối lập được sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, một số thành viên EU, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út.

Bối cảnh phức tạp gây khó khăn đặc biệt cho tiến trình hòa bình.

Với sự hỗ trợ của Nga, lực lượng của ông Assad đã đạt được nhiều thắng lợi đáng kể. Các chuyên gia phân tích nói chính phủ không có mấy khích lệ để thương thuyết với một phe đối lập yếu ớt và manh mún.

Ông Nadim Shehadi, Giám đốc trung tâm Fares tại trường Đại học Luật khoa và Ngoại giao ở Boston, tỏ ý bi quan: “Chúng ta đang làm áp lực phe đối lập để chứng tỏ rằng họ thống nhất, gắn kết, rằng họ có một ban lãnh đạo mạnh và có một tầm nhìn và một chính sách và một sự đồng thuận nào đó về tương lai sẽ ra sao, và tôi nghĩ là họ không có được. Tôi không nghĩ họ sẽ có được trong tương lai gần, và tôi không nghĩ là họ có khả năng”.

Các cuộc đàm phán đã được định là bắt đầu vào ngày 25 tháng này nhưng bị hoãn lại đến thứ Sáu vì những cuộc thảo luận xem ai là người đại diện cho phe đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG