Đường dẫn truy cập

Hiến pháp Burkina Faso được khôi phục


Trung tá Isaac Zida
Trung tá Isaac Zida

Nhà cầm quyền quân đội ở Burkina Faso cho hay ông đã khôi phục lại hiến pháp trước đó bị đình hoãn tiếp theo sau vụ từ chức của Tổng thống Blaise Compaore hồi tháng trước.

Trung tá Isaac Zida loan báo việc khôi phục hiến pháp hôm thứ Bảy. Ông đã đình chỉ hiến pháp sau khi lên cầm quyền ngày 1 tháng 11, một ngày sau khi Tổng thống Compaore từ chức.

Ông Zida trước đó bác bỏ yêu cầu của Liên hiệp Phi châu đòi ông phải giao quyền lại cho một chính phủ dân sự nội trong hai tuần, nếu không sẽ bị chế tài.

Cách đây hơn một tuần, ông Zida nói rằng “một hội đồng bô lão” mà ông gọi là “nhóm dân sự xuất sắc” sẽ lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp trong thời gian trước cuộc bầu cử vào tháng 11 năm tới. Nhưng ông nói rằng tiến trình này không được làm gấp rút do áp lực của quốc tế hay do tình hình bất ổn trong nước đang gia tăng.

Thỏa thuận về một chính phủ chuyển tiếp đạt được với sự trợ giúp của tổng thống các nước Ghana, Nigeria và Senegal. Các nhà lãnh đạo này đã đến thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso để bàn thảo.

Các vị tổng thống này yêu cầu các chính trị gia, các lãnh tụ tôn giáo và các nhóm dân quyền, mỗi bên cử ra ba ứng cử viên để lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp.

Hoa Kỳ ủng hộ đề nghị một chính phủ chuyển tiếp do dân sự lãnh đạo cho Burkina Faso.

Tổng thống Compaore đã từ chức sau 27 năm cầm cai trị Burkina Faso, hiện đang ở Côte d'Ivoire. Tổng thống Côte d'Ivoire Alassane Ouattara nói ông Compaore có thể ở lại nước ông bao lâu cũng được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG